Pages

Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế có thể bị tù

Công an: ‘hoạt động lật đổ chính quyền?’



SÀI GÒN (NV) - Công an đang “củng cố chứng cứ” để bắt bỏ tù Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế, một trong những người bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất ở Việt Nam.

Tờ Tuổi Trẻ và VNExpress thuật lời trung tá công an Nguyễn Sỹ Quang cáo buộc Bác Sĩ Quế là “xâm phạm trực tiếp đến sự ổn định và vững mạnh của chính quyền nhân dân.”

Hai nguồn tin vừa kể dẫn tin của công an nói rằng khám xét nhà ông đã tìm thấy 60,000 đầu tài liệu trong máy tính của ông Quế “được cho là tài liệu kích động, kêu gọi chống Nhà nước cùng ‘lời kêu gọi toàn dân’ xuống đường biểu tình lật đổ chế độ bị thu giữ.”

Báo Tuổi Trẻ đưa tấm hình này và nói: “Ông Nguyễn Ðan Quế ký vào biên bản bắt quả tang về hành vi ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ - Ảnh chụp lại qua video.” Nhưng BS Nguyễn Quốc Quân cho hay ông Quế chỉ ký nhận những gì mình đã làm, đã công bố mà không chấp nhận ký vào tờ giấy xác nhận “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân.” (Hình: Tuổi Trẻ)
Theo lời Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân từ Virginia, Hoa Kỳ, bào huynh Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế, “Công an đưa một tờ giấy in sẵn trên đó BS Quế xác nhận hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân và ép ông ký, nhưng ông không ký. Ông chỉ ký nhận những gì ông đã công bố đi khắp nơi, đòi hỏi nhân quyền, tự do dân chủ là những điều mà nhà cầm quyền cộng sản đã cam kết tôn trọng mà không thi hành.”

Báo Tuổi Trẻ và VNExpress thuật lời trung tá công an tên Quang nói: “Cơ quan công an cho biết đang tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ để làm rõ dấu hiệu ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ của ông Quế.” Ðiều này ám chỉ có thể ông có thể bị tống giam và truy tố.

Công an thành phố Sài Gòn đã bắt giữ Bác Sĩ Quế từ chiều Thứ Bảy và thả ông về nhà vào chiều tối ngày Chủ Nhật sau khi đã lục soát và tịch thu của ông một số phương tiện hoạt động.

Bản tin của tờ Tuổi Trẻ cũng như VNExpress hôm 28 tháng 2, 2011 đều nói “tạm giữ” Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế, có nghĩa là ông bị tống giam, chứ không phải ngày ngày đi thẩm vấn, tối về nhà. Nhưng theo lời Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân, Công an thành phố Sài Gòn bắt BS Quế phải quay lại tiếp tục thẩm vấn tra gạn về các tài liệu mà họ lấy từ trên máy tính của ông vào ngày Thứ Hai.

“Rất có thể ông Quế không đi thẩm vấn vì họ cứ mỗi ngày đem ‘một đầu tài liệu’ ra hạch sách nhằm cầm chân ông ấy, không cho ông ấy làm gì cả, thì ông ấy sẽ không đi.” Bác Sĩ Quân nói.

Theo BS Quân, Bác Sĩ Quế nhìn nhận ông đã phổ biến lời kêu gọi mọi người đi biểu tình một cách ôn hòa. Tất cả mọi người cùng lên tiếng là con đường tốt nhất để đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản phải trả cho nhân dân những gì họ đã cam kết mà không thi hành.

Ngày 24 tháng 2, 2011, BS Nguyễn Ðan Quế phổ biến trên Internet “Lời kêu gọi toàn dân xuống đường cứu nước.”

“Hãy đứng thẳng người hiên ngang tuyên bố: Tự Do hay sống nhục! Xuống đường dứt điểm độc tài nhũng lạm quyền thế: đòi việc làm, đòi cơm áo, đòi nhà ở, đòi được học hành; đòi được chăm sóc y tế; chống áp bức bất công, nông dân chống cướp đất canh tác, công nhân chống bóc lột sức lao động.”

Ông hô hào: “Quét sạch độc tài cộng sản. Xây dựng Việt Nam Mới Tự Do, Dân Chủ, Nhân Bản và Tiến Bộ.”

BS Nguyễn Ðan Quế, 69 tuổi, sáng lập viên của “Cao Trào Nhân Bản Việt Nam” từ năm 1990. Ông đã bị nhà cầm quyền cộng sản bỏ tù 4 lần tổng cộng 33 năm nhưng ở tù chỉ gần 20 năm nhờ sự can thiệp mạnh mẽ của Hoa Kỳ và Liên Âu. Dù vậy, ông thường xuyên bị công an sách nhiễu, thẩm vấn, tịch thu máy tính, điện thoại. Nhà ông ở cũng bị canh gác chặt chẽ mỗi khi có những biến động chính trị nổi bật trong và ngoài Việt Nam.

Những lời kêu gọi biểu tình đòi dân chủ của ông mượn đà từ sự thành công của cuộc “Cách Mạng Hoa Nhài” ở Tunisia và Ai Cập. Nhân dân hai nước này cũng lật đổ các chế độ độc tài áp bức, dành lại được quyền tự chủ.

BS Quế từng dược đề cử giải thưởng Nobel Hòa Bình và đã được trao giải thưởng nhân quyền Robert Kennnedy năm 1995.

Khi hay tin ông bị bắt giữ, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế ở Luân Ðôn ra tuyên bố kêu gọi “phải trả tự do tức khắc cho BS Quế.”



Posted by NGƯỜI VIỆT ONLINE

Không có nhận xét nào: