Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

Sự thật choáng váng về vàng độn Vonfram

Nếu mua phải vàng độn Vofram, người tiêu dùng có thể mất oan 10 triệu đồng mỗi cây vàng, ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết.

Theo ông Vũ Minh Châu, gần đây trên thị trường xuất hiện vàng độn gây hoang mang cho không ít doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng như người dân. Nếu mua phải, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại rất lớn, bởi loại vàng này có thể "qua mặt" được các loại máy đo vàng hiện nay.

Ông Châu cho hay, nguyên liệu trộn vào vàng là Vonfram hoặc một số kim loại khác, trong đó Vonfram là kim loại nặng, màu trắng xám, chịu nhiệt tốt.

Ông Vũ Minh Châu giới thiệu về vàng độn Vonfram

Theo Tổng Giám đốc Bảo Tín Minh Châu, vàng độn trên thị trường tồn tại dưới hai dạng là vàng độn Vonfram và vàng độn kim loại ở dạng bột cho vào vàng lúc đang nóng chảy. Hình thức tinh vi này sẽ tạo thành một lớp vàng bao bọc bên ngoài lõi Vonfram, mắt thường không thể phát hiện ra được vì nhìn miếng vàng vẫn vàng óng trong khi máy đo tỷ trọng, máy phổ kế huỳnh quang tia X cũng bất lực..

“Hiện một lọ chứa 100g Vonfram tinh khiết có giá khoảng 2,4 triệu đồng, tức là 1 chỉ Vonfram tương đương với 100 ngàn đồng. Do đó, khi trộn Vonfram với vàng, kẻ gian có thể lấy cắp được 1-3 chỉ trong một cây vàng”, ông Vũ Minh Châu nói.

Theo ông Châu, với giá vàng ở mốc trên dưới 3,7 triệu đồng/chỉ như hiện nay, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể mất oan khoảng 10 triệu đồng mỗi cây vàng nếu không may mua phải.

Nên mua vàng có nguồn gốc

Theo Tổng Giám đốc Bảo Tín Minh Châu cũng như các chuyên gia khác, doanh nghiệp kinh doanh và người dân không nên mua vàng không rõ nguồn gốc mà chỉ nên mua vàng miếng và vàng trang sức của các thương hiệu uy tín trong nước, bởi quy trình sản xuất vàng của các thương hiệu uy tín thường được quản lý chất lượng nghiêm ngặt từ khâu nhập, chế tác cho đến phân phối.

Hơn nữa, khi mua vàng của các thương hiệu uy tín, khách hàng đều được lấy hoá đơn biên nhận, trong đó có ghi số serie của miếng vàng. Đây chính là cơ sở để người dân có thể bảo vệ mình khi xảy ra sự cố. Trong trường hợp nếu thấy nghi ngờ về sản phẩm vàng miếng đang cất giữ, người dân hoàn toàn có thể mang vàng và giấy biên nhận đến các đại lý mà mình đã mua yêu cầu thẩm tra và kiểm định.

Thanh Xuân

Nguồn Dân Quyền.

Không có nhận xét nào: