Pages

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Hãng giầy Converse cho Nike đối xử tàn tệ với nhân viên

RFA 07.13.2011
Các công nhân tại một nhà máy sản xuất giầy Converse cho Nike ở Indonesia cáo buộc những người chủ đã đối xử tàn tệ với họ. Hãng tin AP của Mỹ đưa tin này ngày hôm nay.

Những công nhân này cho biết họ bị những người giám sát ném giầy vào mặt, bị tát và bị gọi là chó và lợn.
Hãng tin AP đã phỏng vấn hàng chục công nhân ở nhà máy Pou chen của Đài Loan đặt tại Sukabumi, Indonesia. Theo các tài liệu của AP công bố dựa vào những cuộc phỏng vấn này thì hãng Nike đã không đáp ứng được những tiêu chuẩn lao động mà họ đã đặt ra khoảng hơn 10 năm trước khi bị cáo buộc có những lạm dụng đối với người lao động tại một số nước châu Á trong đó có Indonesia và Việt Nam.
Theo các tài liệu của AP thì có khoảng 10,000 công nhân của nhà máy Pou Chen, trong đó đa phần là nữ. Lương của mỗi người chỉ khoảng 50 cent một giờ. Số tiền này chỉ đủ cho thực phẩm và một chỗ ở chật hẹp.
Một lãnh đạo của hãng Nike, chịu trách nhiệm giám sát điều kiện lao động thừa nhận công nhân của một số nhà máy đang bị lạm dụng nghiêm trọng.
Một báo cáo của hãng cung cấp cho AP cho thấy khoảng 2/3 trong số 168 nhà máy sản xuất giầy Converse trên toàn thế giới đã không đáp ứng được các tiêu chuẩn lao động.
Hiện Indonesia là nước đứng thứ 3 trong số các nước sản xuất nhiều giấy nhất cho Nike, sau Trung Quốc và Việt Nam.

Không có nhận xét nào: