Pages

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Cha Lý hay mất nước? Tâm Thư một tuổi trẻ ở Hoa Kỳ gởi các bạn xuống đường ở Quốc nội

Các bạn xuống đường ở Quốc nội thân,













Hôm nay, 27-7-2011, một cố vấn của chính phủ Hoa Kỳ đã phản ứng mạnh mẽ rằngHoa Kỳ đã và đang giúp Việt Nam dàn xếp vấn đề tranh chấp biển Đông với China. “Vậy mà đổi lại, họ bắt đi một vị linh mục đang rất yếu vì bệnh. Linh mục đã chủ trương ủng hộ tự do tôn giáo một cách ôn hòa và hợp pháp”. “Chính phủ Obama không thể tiếp tục chiến lược hổ trợ an ninh và kinh tế theo nguyện vọng của Việt Nam mà không thấy những cải thiện cụ thể về tự do tôn giáo và pháp trị theo nguyện vọng của Hoa Kỳ”. (Trích dẫn AFP – Vietnam under pressure to release jailed priest & Thông cáo báo chí của chính phủ Hoa Kỳ về việc Cha Lý bị bắt trở lại. Highly Cited: Return of Father Nguyen Van Ly to Prison‎ US Department of State (press release)). Một cách hiển nhiên vấn đề của Cha Lý không còn là chuyện cá nhân nữa. Sự sống còn của Cha Lý hiện nay đã gắn liền với sự sống còn của biển Đông và sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền Quốc gia Việt Nam ta.


Hiện tình đất nước đang nguy ngập. Hơn lúc nào hết chúng ta hiểu sự quan trọng của câu “chọn bạn mà chơi” như lời một bạn trẻ ở Sài Gòn đã kêu gọi trong một cuộc xuống đường chống Tàu gần đây. Hơn lúc nào hết chúng ta biết chỉ có Hoa Kỳ mới giúp được đất nước nhỏ bé của chúng ta bảo toàn lãnh hải và chủ quyền trước một China tham lam xấu xa.
Các bạn xuống đường kêu gọi bảo vệ Hoàng Trường Sa. Các bạn xuống đường kêu gọi bảo vệ ngư dân Việt Nam. Như thế đã đủ hay chưa? Các bạn đang để mọi bất công khác bên ngoài sự quan tâm của các bạn. Chưa đủ đâu các bạn ơi! Muốn có sự can thiệp của Hoa Kỳ giúp các bạn bảo vệ biển Đông và ngư dân thì bắt buộc các bạn phải kêu gọi csVN hãy vì quyền lợi quốc gia mà thả Cha Lý ra.

Nguyên tắc thì cuộc chơi nào cũng phải công bằng và sòng phẳng. Muốn chọn bạn tốt mà chơi cũng không dể khi mình chỉ muốn được thỏa mãn nguyện vọng của mình. Hoa Kỳ đơn giản muốn nhìn thấy ít nhất Cha Lý được ở ngoài điều trị. Đây là điều kiện tối thiểu của người bạn này. Đã từng có 38 thượng nghị sĩ cùng ký tên vào bản lên tiếng yêu cầu csVN thả Cha Lý, cùng nhiều áp lực và lên án của Quốc tế, Cha Lý được đưa về nhà Chung chữa bệnh bướu não và tai biến gây liệt nữa thân người trong mười bốn tháng qua. Hoa Kỳ đã bỏ qua việc tùy viên chính trị Merchant bị công an csVN hành hung khi ông đến thăm Cha Lý trong năm vừa qua. Hoa Kỳ đã bỏ qua việc công an canh giữ khắc nghiệt ngày đêm bên ngoài nhà Chung nơi Cha Lý trị bệnh. Thế mà, ngày 25-7-2011, csVN đã dại dột đem an ninh và xe cứu thương đến bắt Cha Lý lại nhà tù.

Hoa Kỳ đang tức giận về điều này. Hôm nay đây, Thứ Tư 27-7, một cố vấn của chính phủ Hoa Kỳ nói thẳng là chính phủ Obama đang có những quan hệ với Việt Nam và đang hổ trợ cựu thù chiến tranh này vấn đề va chạm lãnh hải đang leo thang với China. Chủ tịch Hội đồng cố vấn về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của chính phủ Hoa Kỳ là ông Leonard Leo lưu ý rằng Hoa Kỳ đã và đang giúp Việt Nam dàn xếp vấn đề tranh chấp biển Đông với China. “Vậy mà đổi lại, họ bắt đi một vị linh mục đang rất yếu vì bệnh. Linh mục đã chủ trương ủng hộ tự do tôn giáo một cách ôn hòa và hợp pháp”. ”Chính phủ Obama không thể tiếp tục chiến lược hổ trợ an ninh và kinh tế theo nguyện vọng của Việt Nam mà không thấy những cải thiện cụ thể về tự do tôn giáo và pháp trị theo nguyện vọng của Hoa Kỳ”.

“Chọn bạn mà chơi” là giải pháp duy nhất để bảo toàn lãnh thổ và chủ quyền trong lúc này. Hãy thực hiện cuộc chơi cho công bằng để còn có bạn bảo vệ mình. Các bạn! Hãy đòi hỏi nhà cầm quyền csVN thả Cha Lý ngay lập tức theo yêu cầu của Hoa Kỳ để còn có bạn giúp VN “dàn xếp tranh chấp biển Đông, an ninh, và kinh tế”. Hãy suy nghĩ thật kỹ. Hoa Kỳ đã lên tiếng thẳng thắn và sòng phẳng. csVN không biết lựa chọn điều khôn ngoan cho quyền lợi quốc gia thì hơn lúc nào hết, chính là các bạn, những người yêu nước và đang dấn thân bảo vệ chủ quyền hãy lựa chọn. Cha Lý hay mất nước? Hành động khẩn như thế nào cho vấn đề Cha Lý là ở các bạn.

Hoa Kỳ, 27-7-2011

Một tuổi trẻ VN

1 nhận xét:

phan sy tri nói...

chon ban ma choi la cau noi hoan toan co can nhac . nhung chon ai do la van de khong phai ai cung biet duoc . o day cau noi nay chi cong dong viet nam o hoa ky moi may ra moi thau hieuy vi tram nghe khong bang mot thay xi cam on cong dong nguoi vn o hoa ky . chao than ai va doan ket