Pages

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Việt Nam quê hương tôi: đến bao giờ?

Minh Thái (danlambao) - Đã chán ngán với cảnh chen lấn, quá tải và giá cả chặt chém của các điểm du lịch trong nước, tôi làm liều gom góp tiền tích trữ do đi làm thêm có được của mình thực hiện một chuyến ngao du Thái Lan.


Thật trùng hợp tôi đến Thái vào lúc cuộc chạy đua tranh cử chiếc ghế trong hạ viện của các đảng để thành lập một chính phủ mới cho đất nước Thái đang vào giai đoạn nước rút. Không biết nhiều về tiếng Thái nhưng mỗi khi bật tivi và xem tin tức tôi vẫn hiểu được các ứng cử viên tranh thủ tiếp cận để vận động và lấy lòng cử tri như thế nào!


Chỉ là một người khách du lịch nhưng tôi lại hồi hộp chờ đợi, thậm chí bàn luận và cả ủng hộ việc ai, thuộc đảng nào sẽ chiến thắng... Cảm giác hồi hộp và chờ đợi đó tôi chưa bao giờ có được trong đời vào các dịp bầu cử ở quê hương. Tôi cảm thấy hổ thẹn về thân phận làm người Việt Nam của mình. Đây chỉ mới ở nước Thailand thôi, một đất nước dân chủ nửa vời thôi mà tôi đã có cảm giác ganh tị với người dân của họ rồi, họ được sống một cuộc sống thật sự , họ được phép nói thích hay không thích, họ dám nói lên tôi sẽ chọn số 1 bà Yingluck Shinawatra thuộc Đảng Puea Thai (vì nước Thái) hay số 10 ông Abhisit Vejjajiva thuộc Đảng dân chủ trước giờ G. Họ không phải nhìn trước nhìn sau xem thể nào, có đứa nào đáng nghi ngờ ở gần không, để rồi chỉ dám bực dọc nói thầm đủ để mình nghe “tôi không thích” dù chỉ là nói về một ông chủ tịch tỉnh, thậm chí là chủ tịch huyện như chúng ta, một thế hệ chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt vì nỗi sợ hãi đã thấm đậm vào tim. Người dân Thái có được cái quyền mà dân Việt Nam chúng ta không có: chọn lựa người lãnh đạo, cầm quyền cho mình. Họ rất tin tưởng người mà họ chọn sẽ giúp họ và đất nước phát triển.


Thailand có hơn 30 đảng phái nhưng chỉ có 2 đảng lớn là đảng Puea Thai và đảng Dân Chủ. Phần lớn người dân ở các vùng quê miền Bắc Thailand thuộc phe áo đỏ ủng hộ cựu Thủ Tướng Thaksin, người đang sống lưu vong, và ngày 03 tháng 07 năm 2011 vừa qua là ngày họ chờ đợi sau một thời gian dài biểu tình đòi quyền bầu cử sớm không thành. Lực lượng áo đỏ hùng mạnh nhưng không có nghĩa đảng dân chủ bị lép vế vì cả hai đảng đều đưa ra nhiều quyền lợi hấp dẫn mà người dân sẽ có được khi ủng hộ họ. Song song, cả hai đảng đều không ngại khó khăn đến từng vùng trên mọi miền đất nước để tiếp xúc từng cử tri. Trận lũ lụt gây thiệt hại nặng nề vừa qua tại miền bắc ThaiLand, cả hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Thủ Tướng đã có mặt kịp thời, hòa mình sắn quần lội nước để động viên thăm hỏi và tiếp trợ cho người dân. Kết quả cuối cùng mặc dù đảng Puea Thai dành chiến thắng với 265 ghế trong hạ viện và 159 ghế thuộc về đảng Dân Chủ. Có xem truyền hình trực tiếp thì chúng ta mới thấy được tính trung thưc và kết quả cử tri ủng hộ từng cá nhân của từng vùng miền, kết quả không chênh lệch nhiều, xich soát nhau từng li từng tí.


Xem và thấy những hình ảnh trên tôi cảm thấy lòng mình đau thắt, có bao giờ hình ảnh ấy diễn ra trên quê hương tôi, lãnh đạo của nước Việt Nam có ở cùng dân trong những lúc cực kỳ khắc nghiệt, sẽ chỉ có công văn và công văn... Họa hoằn lắm với các cơn bão lụt lịch sử mà nhà nước không thể bỏ lơ thì có một đoàn do một ông phó Thủ tướng hay chỉ là một ông bộ trưởng dẫn đầu, áo vest chỉnh tề, đầu tóc vuốt keo láng mướt, lướt cano trên vùng lũ để... thị sát... Sau đó thì sẽ thấy họ chểm chệ trong một nhà hàng sang trọng bậc nhất của tỉnh đó để chén tạc chén thù mà những hóa đơn sẽ được trả bằng tiền cứu trợ của nhân dân. Thêm nữa là Việt Nam sẽ chẳng có con số ủng hộ ít ỏi của cử tri như ở Thái đâu, tất cả đều là 100% đấy nhé mặc dù trên thực tế chúng ta chẳng đi đến nơi bầu cử để bỏ phiếu, qua ngày bầu cử rồi mà phiếu cử tri vẫn chễm chệ nằm trong tủ của nhà ta...


Khi tôi kết thúc chuyến du lịch cũng là lúc đất nước Thái công bố kết quả chính thức em út cựu thủ tướng Thaksin đắc cử, cũng là lúc đương kim thủ tướng Abhisit từ chức chủ tịch đảng Dân Chủ. Bà Yingluck Shinawatra đã phát biểu trước những người ủng hộ rằng: “ Tôi không muốn nói Puea Thai chiến thắng. Đây là chiến thắng của nhân dân Thái! Nhân dân đã trao cho tôi một cơ hội và tôi nguyện cống hiến hết mình, còn rất nhiều việc phải thực hiện ngay mà trước mắt là phục hồi lại nền kinh tế, cải thiện mức sống của mọi người”.


Người dân Thái đang trông chờ một luồng gió mới từ nữ thủ tướng đầu tiên của mình, và họ có lí do chính đáng để trông chờ điều đó. Còn người Việt Nam chúng ta sẽ bấu víu vào đâu để trông chờ một tương lai sáng lạng cho đất nước chúng ta? Người lãnh đạo của chúng ta ư? 100% là không vì khi một ông nào đó được Đảng quán triệt trúng cử sẽ phát biểu trước Đảng rằng: “Tôi không muốn nói tôi đã chiến thắng mà là chiến thắng của Đảng Cộng sản trước các thế lực thù địch, Đảng đã cho tôi một cơ hội, tôi nguyện sẽ còn Đảng còn mình, còn rất nhiều việc phải thực hiện ngay trước mắt mà trước hết là phải bán hết tài nguyên và lảnh thổ của đất nước, cướp đất của dân cải thiện mức sống cho Đảng viên”.


Minh Thái (danlambao)

Không có nhận xét nào: