Pages

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Đệ nhất phu nhân Syria chạy trốn sang Nga?



Đệ nhất phu nhân Asma Assad
(VnMedia) - Người vợ gốc Anh xinh đẹp của Tổng thống Bashar al-Assad được cho là đã chạy sang Nga sau khi phe nổi dậy thực hiện một cuộc đánh bom nhằm thẳng vào đầu não an ninh của chính quyền Syria, khiến 3 quan chức an ninh hàng đầu thiệt mạng. Đây là thông tin được đăng tải trên một số tờ báo, trong đó có tờ Daily Mail của Anh, số ra ngày hôm nay (19/7).

Thủ đô Damascus hôm qua (18/7) bị rúng động bởi một vụ tấn công tự sát xảy ra ngay tại trụ sở của Hội đồng An ninh Quốc gia – một nơi vốn được canh phòng cực kỳ cẩn mật. Kẻ tấn công đã cho nổ một quả bom giữa cuộc họp của các quan chức an ninh hàng đầu Syria.

Đòn tấn công trên của phe nổi dậy đã gây tổn thất nặng nề cho chính quyền của ông Assad khi có 3 quan chức an ninh hàng đầu thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng và người anh quyền lực của Tổng thống.



Ngay khi xảy ra vụ tấn công táo tợn vào trung tâm quyền lực của Tổng thống Assad, điều mà nhiều người quan tâm nhất là số phận của nhà lãnh đạo này cũng như những người thân trong gia đình ông. Và tin tức về cuộc “đào tẩu” của Đệ nhất phu nhân Asma Assad bắt đầu rộ lên khắp thủ đô Damascus vài giờ sau đó.

Trong khi đó, Tổng thống Assad được cho là đã bị thương nhẹ bởi ông cũng có mặt tại cuộc họp ở trụ sở của Hội đồng An ninh Quốc gia khi quả bom phát nổ. Trước đó, nhiều nguồn tin phỏng đoán, sau khi bị thương, ông Assad đã được đưa ra khỏi thủ đô Damascus bằng máy bay riêng và tung tích của ông này được bao phủ bởi một bức màn bí mật.

Tuy nhiên, theo tin mới nhất từ một số nguồn tin báo chí, Tổng thống Assad đang ở thành phố biển Latakia và đang trực tiếp chỉ đạo chiến dịch đáp trả vụ tấn công của phe nổi dậy vào đầu não an ninh của chính quyền ông này.

Có thể nói, cuộc tấn công tự sát ngày hôm qua là một đòn chí mạng vào chính quyền của Nhà lãnh đạo Assad. Vụ tấn công này đánh dấu một mốc mới trong cuộc nội chiến ở Syria. Phe nổi dậy Syria cho thấy họ đang mạnh lên từng ngày và cũng ngày càng tỏ rõ sự quyết tâm trong cuộc đối đầu với ông Assad. Trong khi đó, chính quyền vững chắc suốt 17 tháng qua của Tổng thống Assad bắt đầu có dấu hiệu lung lay.

Cuộc tấn công vào giữa trung tâm quyền lực của Tổng thống Assad là một cú huých lớn đối với tinh thần của phe nổi dậy và nó cũng gây ra một sự hoang mang, lo lắng trong giới nội bộ chính quyền Syria. Nhiều nhà phân tích tin rằng, sau vụ đánh bom ngày hôm qua, nhiều quan chức chính phủ Syria sẽ tính đến chuyện “đào ngũ”.

Putin, Obama không bàn về lối thoát an toàn cho Assad
Trong bối cảnh tình hình của Tổng thống Assad ngày một bi đát và bế tắc, tin đồn rộ lên về việc hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã bàn bạc về một nơi trú ẩn an toàn cho ông này. Tuy nhiên, một trợ lý ở điện Kremlin hôm nay đã lên tiếng bác bỏ tin đồn đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama hôm qua đã có một cuộc điện đàm về vấn đề Syria. Tuy nhiên, hai ông này không đề cập gì đến khả năng Moscow cung cấp một nơi tị nạn chính trị an toàn cho Nhà lãnh đạo đang gặp khó của Syria. “Họ không nói đến bất kỳ điểm đến nào”, trợ lý của Tổng thống Putin - ông Yury Ushakov cho hãng tin RIA Novosti biết.

Ông Ushakov cho biết thêm, vấn đề về nơi trú ẩn an toàn cho Tổng thống Assad cũng không phải là chủ đề của cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan diễn ra cùng ngày.

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều tin đồn cho rằng, Moscow có thể trở thành một nơi tị nạn chính trị an toàn cho ông Assad. Tuy nhiên, giới quan chức Nga liên tục bác bỏ thông tin này. Mới đây, hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov còn miêu tả những thông tin đó là “trò đùa”.

Nga vốn là một đồng minh của chính quyền Tổng thống Assad. Những ngày gần đây, Moscow liên tục phải đối mặt với sức ép của phương Tây về vấn đề Syria. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang muốn thuyết phục Nga ủng hộ một nghị quyết mới do họ phác thảo về Syria. Nghị quyết này sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày mai (20/7).

Tuy nhiên, khả năng một lần nữa nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria không được thông qua là rất cao. Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết bác bỏ hai nghị quyết trước đó. Lần này, Trung Quốc chưa tỏ thái độ nhưng lập trường của Nga vẫn rất kiên định. Moscow luôn phản đối bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào tình hình nội bộ Syria.

Trước những chỉ trích của phương Tây về việc Nga bênh vực cho Tổng thống Assad, Moscow cho biết, họ không có lợi ích gì trong việc cố duy trì quyền lực cho nhà lãnh đạo này nhưng việc ông Assad ra đi hay ở lại phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của chính nhân dân Syria.

Cả Nga và Trung Quốc đều tin rằng, phương Tây đang giữ một lập trường phiến diện trong vấn đề Syria khi đứng ra bênh vực phe nổi dậy và chống lại chính quyền của ông Assad. Hai nước này tin rằng, phương Tây đang muốn tái diễn kịch bản ở Libya và đây là điều mà họ sẽ không bao giờ chấp nhận.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: