Pages

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Lá chắn tên lửa Mỹ sẽ buộc TQ nâng cấp kho vũ khí




Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Hãng Reuters dẫn phát biểu ngày 18/7 của Thiếu tướng Trung Quốc Chu Thành Hổ thuộc trường Đại học Quốc phòng cho rằng Trung Quốc có thể phải hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân để đối phó với ảnh hưởng xấu từ việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đã được kế hoạch do Mỹ hậu thuẫn.

Phát biểu trên được ông Chu đưa ra tại cuộc phỏng vấn bên lề một cuộc hội thảo về giải giáp vũ khí hạt nhân.

Bình luận về lá chắn tên lửa vốn cũng khiến Nga lo ngại này, ông Chu Thành Hổ nói: "Lá chắn tên lửa do Mỹ hậu thuẫn phá hoại sự ổn định chiến lược. Vì vậy, chúng tôi phải duy trì khả năng răn đe", ám chỉ tới một nguyên tắc quân sự là kẻ thù sẽ bị ngăn chặn sử dụng vũ khí hạt nhân cho tới khi chúng có thể bị tiêu diệt.

Bình luận của ông Chu - người từng khuấy động cuộc tranh cãi năm 2005 khi cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Mỹ can thiệp quân sự vào cuộc xung đột giữa hai bờ eo biển Đài Loan - cho rằng tranh luận trên có thể làm rúng động Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc hội thảo, ông nói Trung Quốc "sẽ phải hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân" do việc Mỹ phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa "có thể làm giảm độ tin cậy về khả năng răn đe hạt nhân của Trung Quốc. Do đó, Bắc Kinh sẽ phải tăng cường khả năng sống còn, khả năng thâm nhập... nếu không chúng tôi khó có thể duy trì khả năng răn đe hạt nhân".

Mỹ sẽ chi khoảng 10 tỷ USD/năm để phát triển, thử nghiệm và triển khai các vũ khí phòng thủ tên lửa, trong đó bao gồm cả lá chắn tên lửa đặt tại Châu Âu, như một phần trong hệ thống đã được sắp đặt./(VN+)

Không có nhận xét nào: