Pages

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Lãnh đạo EVN không thể trốn tránh mãi được



Thụy Anh (Danlambao) - Sau 8 ngày trốn tránh không nổi, sáng 21 tháng 7 năm 2012, lãnh đạo EVN đã phải cử người xin khất sẽ đối thoại với dân oan Đại Từ -Thái Nguyên vào ngày 02-08-2012. Đây là lần thứ hai bà con Đại Từ kéo tới trụ sở của EVN đòi: “EVN phải đảm bảo môi trường an toàn điện cho dân dưới lưới điện truyền tải 220kV”, ”EVN phải đền bù sức khỏe, nhà, đất của dân dưới lưới điện truyền tải 220kV”,...

Số dân Đại Từ có mặt tại trụ sở EVN hôm đầu là 40 người. Nhân viên của EVN thông báo các lãnh đạo đều đi vắng. Bà con Đại Từ quyết định ở lại trong khuôn viên của trụ sở EVN để gặp người cần gặp: cụ thể là ông Dương Quang Thành phó tổng giám đốc EVN - người đã gặp đại diện 32 gia đình dân oan sáng 06-06-2012 tại trụ sở EVN. Bị dân hỏi không trả lời được, Dương Quang Thành nói rằng phải đi họp rồi biến mất. Nhưng trong biên bản hôm đó có ghi rằng: ”Trong vòng 30 ngày sẽ trả lời các câu hỏi của dân oan”.

Lãnh đạo EVN đã lỡ hẹn 7 ngày không có lời xin lỗi dân nên dân đến bắt trả lời. Tối hôm đó trời mưa, bà con bị ướt, mấy người bị cảm nhẹ nên hôm sau phải quay về. Số còn lại vẫn kiên trì bám trụ. Được sự giúp đỡ và tài trợ của nhiều người có thiện tâm, những người còn lại càng kiên quyết đòi lãnh đạo EVN phải thực hiện lời đã hứa. Tới 02-08-2012 lãnh đạo EVN có sai hẹn, tiếp tục trốn tránh nữa hay không? Không ai trả lời được, nhưng dân oan Đại Từ- Thái Nguyên sẽ bắt EVN phải đảm bảo cho họ cuộc sống an toàn. 

Từ năm 2006, EVN xây dựng hệ thống lưới truyền tải điện 220kV đi qua nóc nhà của dân Địa Từ, hiệu điện thế cảm ứng do EVN đo ở nhiều gia đình rất cao như ở nhà anh Bình đội 14, xã Hùng Sơn cao tới 862V; ông Hoàng Văn Vi phó chánh thanh tra Bộ Tài Nguyên Môi Trường-Trường đoàn công tác liên bộ tới khảo sát an toàn điện ở đây đã bị điện giật khi đứng trong nhà anh Bình định dùng bút thử điện để khảo sát; nhà chị Sen ở Phúc Trì bị cháy máy đang sao chè; nhà chị Tâm, bà Mở,… bị cháy tivi, quạt máy; đặc biệt cháu Sơn bị bỏng điện,… Thực tế đã chứng minh dưới lưới truyền tải điện cao thế 220kV đã và đang rất mất an toàn, người dân không thể sống bình thường dưới lưới điện này. Ai cũng mong có điện và đủ điện để mình cũng như người khác dùng. Nhưng phải đảm bảo an toàn điện. 



EVN có thừa tri thức và khả năng để xây dựng lưới điện đảm bảo an toàn điện cho người dân. Nhưng đã 6 năm rồi họ đã mặc dân sống trong môi trường mất an toàn về điện. Họ đã trốn tránh tám ngày. Nhất định họ sẽ không trốn tránh khỏi trách nhiệm với những thiệt hại đã và đang xảy ra đối với những người dân thấp cổ bé họng mà họ đã đang tâm giăng lưới điện cao thế 220kV trên nóc nhà của những người dân ấy.




Không có nhận xét nào: