Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Một nửa số kiều hối về Việt Nam đổ vào bất động sản


SÀI GÒN (NV) -Có đến 52% trong số $9 tỉ kiều hối của năm 2011 đổ vào thị trường bất động sản tại Việt Nam.
Một khu chung cư xây dựng ở Sài Gòn. Một nửa số kiều hối gởi về Việt Nam là đổ vào thị trường bất động sản. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Báo Doanh Nhân Sài Gòn cho hay như vậy trong một bài phân tích về lý do tại sao “dòng sông vàng kiều hối” của người Việt hải ngoại gởi về Việt Nam đang suy cạn.
Báo này nói rằng, số kiều hối này “góp phần khuấy động thị trường bất động sản với $4.7 tỉ.”
Tuy nhiên, “trong tương lai, dự đoán kiều hối trở nên mất ổn định là một dự đoán có căn cứ khi việc đầu tư nhà đất có xu hướng bão hòa đối với cộng đồng Việt kiều.”

Các con số thống kê cho thấy, kiều hối về Sài Gòn trong 6 tháng đầu năm 2012 “đã thể hiện một dự báo một năm 'mất mùa' kiều hối với 23% (tức $500 triệu) sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.”
Theo phân tích của Báo Doanh Nhân Sài Gòn, “phần lớn những người nhận kiều hối là các gia đình khá giả nên họ sẽ dùng vào mục đích lâu dài như đất đai và nhà ở.”
Và cũng có “nhiều ý kiến cho rằng, kiều hối đã phát huy vai trò xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy thị trường đầu tư, tăng trưởng các chỉ số giáo dục, tiêu dùng... Nhưng cũng có ý kiến chỉ ra vai trò xóa đói giảm nghèo, phúc lợi hộ gia đình (tiêu dùng, giáo dục, y tế...) của kiều hối là không đáng kể.”
Kiều hối đứng hàng đầu trong các nguồn thu hút ngoại tệ vào Việt Nam, các thứ hạng tiếp theo là du khách quốc tế, vốn đầu tư nước ngoài, vay nợ nước ngoài, xuất cảng và các nguồn không chính thức khác.
Trong năm 2011, “nếu kiều hối đóng góp $9 tỉ ngoại tệ thì du lịch đã đem về $5.1 tỷ. So sánh tương quan giữa kiều hối và du lịch thì kiều hối có phần 'thắng thế' khi du lịch cần nguồn vốn cao hơn.”
Theo thống kê của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã tăng hơn 4 triệu người và trên 103 quốc gia và vùng lãnh thổ. (KN)

Không có nhận xét nào: