Pages

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Philippines phản ứng trước cuộc triển khai quân sự của Trung Quốc


Chủ tịch Thượng viên Philippines (trái) ra dấu hiệu tán thưởng Tổng thống Philippines Benigno Aquino (giữa) “số 1″ sau khi ông Aquino đọc bài diễn văn hàng năm về tình hình đất nước hôm 23/7/12. Người đứng bên phải là Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte
 VOA
Tổng thống Benigno Aquino của Philippines nói nước ông sẽ không lùi bước trước cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Ông Aquino tuyên bố hôm thứ Hai trong thông điệp hàng năm trước nhân dân, phản ứng trước sự kiện hôm Chủ nhật Trung Quốc lập ra thành phố Tam Sa bao phủ nhiều hòn đảo có tranh chấp tại Biển Đông.
Trung Quốc gọi các đảo này là Tây Sa, Trung Sa và Nam Sa.

Kế hoạch bố trí một đơn vị quân sự đồn trú tại Tam Sa đã gặp phản ứng mạnh của Tổng thống Aquino:
“Nếu có ai vào sân nhà anh và nói với anh rằng họ là chủ cái sân đó, anh có chịu hay không? Liệu có đúng hay không khi ta từ bỏ những gì thuộc về ta một cách chính đáng.”
Quyết định triển khai quân đội tại các đảo này là động thái mới nhất của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp đã dấy lên từ tháng Tư giữa các tàu của Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough.
Ngoài chuyện này, trong thông điệp của mình, Tổng thống Aquino cũng nhắc đến thành tựu kinh tế của Philippines kể từ khi cựu Tổng thống Gloria Arroyo ra đi.
Ông cũng nhấn mạnh đến việc củng cố quân đội, cho biết ngoài viện trợ 30 triệu đôla của Hoa Kỳ để lập ra trung tâm theo dõi vùng biển quốc gia, sẽ có thêm 40 máy bay quân sự được giao trong hai năm tới để tăng cường khả năng phòng thủ chiến lược của Philippines.

Không có nhận xét nào: