Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Thổ Dậy Ở Hội Nghị ASEAN


Ông Hor Namhong nói Biển Đông chỉ là chuyện giữa Trung Quốc và ‘cá biệt nước Asean’
Tác giả : Vi Anh
Một thất bại chánh trị quá lớn cho CS Hà nội. Nhứt định CS Hà nội đau như bị thiến. CS Hà nội đã chết rất nhiều đảng viên,cán bộ và bộ đội khi kéo quân từ VN qua đánh đuổi Khmer Đỏ, đưa Hun Sen lên làm Thủ Tướng và sau đó phải rút về vì áp lực của Liên Hiệp Quốc. Bây giờ Hun Sen theo TC, phản bội CSVN, làm tay sai cho TC, hại CSVN, phá ASEAN không đạt được vấn đề Biển Đông bị TC xâm lấn.
So với TC, TC chẳng chết cán bộ đảng viên, chết lính, chỉ tốn một số tiền viện trợ, đầu tư khai thác tài nguyên của Miên mà bây giờ biến Hun Sen trở thành tay sai cầm cây “chày gạc” kề bên hông VNCS, sẵn sàng “cáp duồng” như lúc “Thổ dậy” ở Miền Tây VN.

“Chày gạc” là  tiếng điạ phương dân Miền Tây dùng để gọi cây phảng phát cỏ người Miên kéo thẳng lưỡi ra như cây mã tấu dài dùng để chém người Việt ở gần các “sóc” (cộng đồng người Miên) khi người Miên nổi lên chém giết người Việt, người dân Miền Tây gọi là “Thổ dậy”.
Ô. Nguyễn tấn Dũng, Thủ Tướng VNCS, người có quyền thế nhứt của Đảng Nhà Nước CSVN là người gốc gác Miền Tây ắt biết rõ. Người Việt sống gần sóc Miên sợ cây chày gạc  và “Thổ dậy”. Bất thần, khó mà đề phòng, những người Thổ” họ uống rượu (phất xạ) say, mắt đỏ lòm, tay cầm chày gạc giơ cao, miệng la to “cáp duồng” (chém giết người Việt), gặp con nít chém con nít, gặp đàn bà chém đàn bà, nam phụ lão ấu gì gặp đâu chém đó, nên người Việt phải chạy trối chết, không kịp đánh mõ hồi một báo động cho làng kia xóm nọ.
Trong hội nghị ASEAN ở Nam Vang, Hun Sen cũng dàn dựng cho Ngọai Trưởng Miên nhơn danh chủ tịch luân phiên của ASEAN, làm tay sai cho TC hành động như “thổ dậy” trong  hội nghị ASEAN.
Dù VNCS  và Phi luật tân tranh thủ tối đa đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông với TC, vào nghị trình cuộc họp, Miên phùng mang, trợn mắt, vổ bàn, xô ghế, kiên quyết bác bỏ.
Dù cả chục ngọai trưởng của 10 nước hội viên của ASEAN và 17 ngọai trưởng họp mở rộng mấy ngày, dù Ngọai Trưởng Mỹ đặt vấn đề Biển Đông, nhưng một điều tưởng không bao giờ có thể xảy ra, lại xảy ra: bản Tuyên bố chung cuộc để đúc kết tiến trình đàm phán, thảo luận -  không ra được.
Đó là một thất bại «chưa từng thấy trong suốt 45 năm tồn tại của ASEAN». Nhưng đó là một thành công lớn của TC. TC không cần nói năng gì cho mệt, chỉ dùng tay sai hạng bét phá cả một tổ chức 10 nước họp với 17 nước khác tham dự. TC coi đó là một thành công lớn.  TC không dấu diếm, không ngần ngại cho phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lưu Vi Dân (Liu Weimin) nhận định rằng «đó là một cuộc họp hữu ích và quan điểm của Trung Quốc trên nhiều vấn đề đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nước ».
Đại diện của TT Hun Sen, ngọai trưởng Miên nhơn danh chủ tịch luân phiên nhứt quyết bác bỏ yêu cầu của VN và Phi luật tân. VNCS tranh thủ tối đa đưa vào thông cáo chung về “vùng đặc quyền kinh tế”. Miên chống quyết liệt, không cho để một chữ nhỏ nào vào. Ngọai trưởng VNCS không ngần ngại than “quá thất vọng”.
Phi đề nghị  ghi tranh chấp giữa Philippines với Trung Quốc tại bãi đá Scarborough vào trong bản Tuyên bố chung. Ngọai Trưởng Miên phùng mang, trợn mắt, xếp hồ sơ bỏ ra ngòai, không thỏa hiệp, không nghe lời giải thích, phân bua hơn thiệt của Nam Dương đứng ra làm trung gian.
TC không cần làm, không cần nói gì nhiều mất công, mang tiếng. TC cho Miên tam bành lục tặc cho mình. Cam Bốt không ngần ngại lộ mặt như là một  tay sai đắc lực của TC, đã ngang ngược và bướng bỉnh  trong việc tạo khó khăn bế tắc cho ASEAN không thảo luận, biểu quyết được  bộ Quy tắc Ứng xử COC.
Cam Bốt làm cho ASEAN phân hóa, chia rẽ, không thỏa hiệp được, công khai hay bí mật, làm cho không ai còn tin về sự đòan kết của ASEAN nữa. TC dùng Miên tách bó đũa ra từng chiếc.
Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhận định : «Cam Bốt đóng vai trò như là chư hầu của Trung Quốc. Điều này làm cho các cuộc đàm phán khó khăn hơn. Tôi khó có thể tưởng tượng ra được là các bộ trưởng đạt được một công thức nào đó làm hài lòng tất cả các bên ».
Người Việt có nhiều câu ca dao, tục ngữ nói lên án những kẻ thọ ơn mà phản bội. Nhẹ như  “uổng công xúc tép nuôi cò, nuôi cho có lớn, co giò có bay.”
Nặng như “nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà”, “đồ ăn cháo đái bát”; “đồ lừa thầy phản bạn, ăn cơm tao mà hại tao”.
Điều này có thể thấy qua trường hợp của Hun Sen, một người Miên Cộng sản theo Khmer Đỏ do CS Bắc Kinh dựng lên rồi bỏ Khmer Đỏ nhảy theo CS Hà nội được CS Hà nội dựng lên làm Thủ Tướng Miên cho tới bây giờ. Nhưng gần đây TC viện trợ nổi chìm một cách hào phóng nên y làm tay sai cho CS Bắc Kinh, phản bội và hại CS Hà nội, phá hội nghị ASEAN khi Miên đến lượt làm chủ tịch luân phiên họp tại Nam Vang.

Không có nhận xét nào: