Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Ai đã mua hàng chục triệu cổ phần của Bầu Kiên?


(NDHMoney) Sau một tháng ông Nguyễn Đức Kiên (người thường được gọi là bầu Kiên) bị bắt, thông tin về "doanh nghiệp thép" đã mua hàng chục triệu cổ phiếu đã được cầm cố cho Ngân hàng ACB vẫn là một 'ẩn số'. 

Trong thời gian gần đây, báo chí liên tục đưa tin cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố thêm tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với ông Nguyễn Đức Kiên. Cũng theo phản ánh của Báo Công an Nhân dân, Bầu Kiên có hành vi gian dối khi dùng hàng chục triệu cổ phần đã thế chấp cho Ngân hàng ACB rồi lại bán cho một công ty thép trị giá hàng trăm tỷ đồng. Vậy "doanh nghiệp thép" đó là doanh nghiệp nào?

Theo báo cáo tài chính tại thời điểm ngày 31/12/2011, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa phát (HPG) nắm 85% cổ phần tại Thép Hòa Phát.

Theo ước tính, hiện Thép Hòa Phát đang chiếm tới hơn 50% tổng sản lượng thép của HPG. Vốn điều lệ của doanh nghiệp này hiện nay là 2.000 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, HPG tiếp tục mua thêm 10% cổ phần của Thép Hòa Phát, làm tăng tỷ lệ nắm giữ lên 95%. Theo báo cáo tài chính, trong 6 tháng đầu năm của HPG, công ty đã dùng số tiền 264 tỷ đồng để mua cổ phiếu. Do đó, theo SSI Research, nhiều khả năng 10% cổ phần trên đã được HPG mua từ một trong các công ty do ông Kiên sở hữu.

Một điều đáng chú ý là số cổ phiếu ông Kiên bán cho công ty thép trị giá hàng trăm tỷ đồng đã được thế chấp cho Ngân hàng ACB. Theo đó, doanh nghiệp mua số cổ phần đó có nguy cơ sẽ mất số tiền trên nếu ông Kiên không có khả năng hoàn trả tiền cho ngân hàng.

Nếu như 'chủ nhân mới' của 10% cổ phần tại Thép Hòa Phát là HPG, doanh nghiệp này có thể sẽ bị ảnh hưởng ra sao? Theo SSI Research, ban lãnh đạo HPG vốn rất cẩn trọng trong các giao dịch kinh doanh, do đó, chắc chắn thương vụ đã được thực hiện theo đúng quy định của luật pháp.

Được biết, số tiền 264 tỷ đồng được nằm trong khoản đầu tư dài hạn trên bảng cân đối kế toán của HPG, do đó, chỉ trong trường hợp có bằng chứng rõ ràng về việc ông Kiên không thể hoàn trả tiền cho ACB thì HPG mới giảm dự phòng.

Theo đánh giá của SSI Research, khoản tiền 264 tỷ đồng chiếm khoảng 25% lợi nhuận sau thuế trong năm 2012 của HPG. Tuy nhiên, thông tin liệu ACB có thể lấy lại được tiền hay không thì hiện vẫn còn là một ẩn số...

Trần Thúy - NDHMoney 

Không có nhận xét nào: