Pages

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Mỹ sẽ lập một sở chỉ huy tiền tiêu ở Tây Philippines.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines ngày 4/9 cho biết lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ có kế hoạch thành lập một "sở chỉ huy tiền tiêu" ở hòn đảo Palawan, hướng mặt ra Biển Đông.

Quan chức trên nói: "Theo kế hoạch, 50-60 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ đồn trú tại Palawan, Tây Philippines, coi đó như một sở chỉ huy tiền tiêu ở khu vực này."

Để phục vụ kế hoạch trên, một khu vực đồn trú rộng 246 hécta của lực lượng lính thủy Philippines ở thị trấn Samariniana, mũi Brooke, phía Tây Nam Palawan sẽ được biến thành sở chỉ huy hoạt động chung của lực lượng lính thủy đánh bộ. 



Một đường băng dài 1,1km bên trong khu đồn trú này sẽ được kéo dài thành 2,4km để phục vụ các máy bay vận tải quân sự cỡ lớn của Mỹ.

Việc xây dựng sẽ được khởi công vào tháng Chín, trùng thời điểm diễn ra cuộc diễn tập đổ bộ bằng xe lội nước thường niên Philippines-Mỹ ở Palawan.

Theo quan chức trên Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ thuê các nhà thầu Philippines thực hiện dự án này để giảm bớt chi phí.

Ngoài Samariniana, quân đội Mỹ cũng sẽ xem xét phát triển "các căn cứ hoạt động" chung ở các khu vực khác trên đảo Palawan, trong đó có Vịnh Oyster, Vịnh Ulugan, thị trấn Macarascas, thành phố Puerto Princesa, đất mũi Tarumpitao ở Rizal và thị trấn San Vicente.

Ngoài ra, một số cơ sở quân sự ở các đảo lớn miền Nam của Philippines như Luzon và Mindanao, cũng sẽ "mở cửa" cho các binh sỹ Mỹ./(VN+)

Không có nhận xét nào: