Pages

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Manila hoan nghênh phát biểu của Mỹ về Biển Đông.



Tổng thống Indonesia Bambang Susilo Yudhoyono (phải) có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (trái). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, các quan chức Philippines ngày 4/9 đã hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, theo đó kêu gọi một giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin, sự ủng hộ của Ngoại trưởng Mỹ về một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp trên cũng như hành lang tiến tới một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông chính là mục tiêu mà Philippines đang tìm kiếm. 



Ông tuyên bố: "Từ lâu, chúng ta đã nỗ lực để đạt được bộ quy tắc này. Bộ quy tắc ứng xử sẽ giúp giảm thiểu đối đầu tại khu vực Biển Đông. Đó là những gì chúng ta đang tìm kiếm. Chúng ta cần chung một tiếng nói. Nếu đoàn kết lại, chúng ta có thể ứng phó trước nước lớn và chúng ta có thể theo đuổi một giải pháp thống nhất trong nội bộ ASEAN và các bên thứ ba."

Trước đó tại Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi tránh tình trạng "ép buộc" trong vấn đề Biển Đông, đồng thời hối thúc các bên cộng tác nhằm đạt được tiến triển trong việc thiết lập bộ quy tắc ứng xử để dàn xếp những tranh chấp chồng chéo tại khu vực này.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa tại Jakarta, bà Hillary đã lặp lại quan điểm rằng Mỹ có "lợi ích quốc gia" trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định tại vùng Biển Đông. Bà nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng các quốc gia trong khu vực nên cùng nhau cộng tác để giải quyết các tranh chấp mà không ép buộc, đe dọa và chắc chắn là không sử dụng vũ lực."

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên và Trung Quốc tạo ra "tiến triển có ý nghĩa" trong Bộ quy tắc ứng xử và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được tiến triển trước Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng 11 tới./(VN+)

Không có nhận xét nào: