Pages

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Trung Quốc: Chủ bút một tờ báo đảng công kích giới lãnh đạo vô dụng


Thiên An Môn đang được tu sửa để chuẩn bị đón
Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm.
REUTERS/Jason Lee
Tú Anh
Trong một bài nhận định « 10 vấn đề nghiêm trọng » của Trung Quốc, tổng biên tập báo Study Times, cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng sản chỉ trích ban lãnh đạo Hồ Cẩm Đào-Ôn Gia Bảo bất tài, nói mà không làm, đưa đến hậu quả dân chúng bất mãn phản kháng gây bất ổn định.

Tại Trung Quốc, trong bối cảnh nhạy cảm chuẩn bị thay đổi thế hệ lãnh đạo vào mùa thu này, một bài xã luận công kích ban lãnh đạo mãn nhiệm với lời lẽ buộc tội nặng nề nhất đã được công bố trên một tờ báo của đảng Cộng sản.
Tác giả bài nhận định là ông Đặng Duật Văn, tổng biên tập báo Study Times. Ông cho rằng chủ tịch Hồ Cẩm Đào và thủ tướng Ôn Gia Bão « tạo ra nhiều vấn đề hơn là giả quyết vấn đề »trong suốt hai nhiệm kỳ, 10 năm cầm quyền.

Theo nhận định này thì « mặc dù ông Hồ và ông Ôn đều nhấn mạnh đến dân chủ,tự do và nhà nước pháp quyền, nhưng tiến độ thực hiện rất giới hạn và việc phát huy dân chủ còn yếu ».
Tác giả nêu lên « 10 vấn đề nghiêm trọng » mà Trung Quốc phải đối phó. Tất cả ván đề này đều bắt nguồn từ thiếu cải cách chính trị, làm đình trệ cải tổ kinh tế, kéo dài tình trạng bất bình đẳng, môi trường ô nhiễm hàm chứa yếu tố gây bất mãn trong dân chúng.
Sự kiện nổi bật là tổng biên tập Đặng Duật Văn đã chẩn bệnh và đề xướng liệu pháp không khác gì lời kêu gọi của Hiến chương 08 do nhà ly khai Lưu Hiểu Ba, Nobel Hòa bình 2010, và hơn 350 trí thức văn nghệ sĩ Trung Quốc ký tên.
Theo tác giả thì giải pháp duy nhất và then chốt để chấm dứt tình trạng thiếu dân chủ làm nhân dân khao khát là "phải giới hạn quyền lực của chính phủ ».
Ông Đặng Duật Văn cho rằng sở dĩ nhân dân nổi loạn, biểu tình phản đối là vì Đảng cầm quyền toàn trị và chính phủ không có khả năng đổi mới theo thời đại internet. Hai ông « Hồ và Ôn không biết lắng nghe lời kêu gọi tôn trọng quyền công dân mà các hiệp hội hay các nhà hoạt động thường xuyên bài tỏ trên mạng internet ».

Không có nhận xét nào: