Pages

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Vẫn còn nhiều khác biệt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc


Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn còn nhiều khác biệt trên hồ sơ Biển Đông cũng như các vấn đề quốc tế khác, sau cuộc thảo luận giữa hai Ngoại trưởng Hillary Clinton và Ngoại trưởng Trung quốc Dương Khiết Trì.
AFP photo
Ngoại trưởng Trung Quốc đón Ngoại trưởng Mỹ tại Bắc Kinh, 4 tháng 9, 2012- AFP photo
Tuy nhiên, hai bên cùng đồng  ý sẽ không làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Tranh chấp Biển Đông

Trước hết là về căng thẳng đang xảy ra ở vùng biển Đông, Ngoại Trưởng Trung Quốc đảm bảo tự do hàng hải và sẵn sàng để tiến đến việc hình thành một bộ quy tắc ứng xử.
Tuy nhiên, người lãnh đạo ngành ngoại giao của Hoa Lục cũng nhắc lại rằng Trung Quốc “có vô số chứng cớ lịch sử và pháp lý” để chứng minh chủ quyền của họ trên vùng biển đang tranh chấp với một số nước trong khu vực.
Về vấn đề tự do hàng hải ở khu vực đang tranh chấp, ông Dương Khiết Trì nói rằng hiện tại không có vấn đề gì và trong tương lai, tự do hàng hải cũng sẽ được đảm bảo.

Ông còn nói là không chỉ riêng với Trung Quốc mà ngay cả với các nước khác, tuyến đường biển quan trọng này là huyết mạnh của giao thương.
Ông Dương Khiết Trì cũng nói đến chuyến viếng thăm một số nước ASEAN mà ông mới thực hiện cách đây chỉ vài tuần lễ, không đi sâu vào chi tiết nhưng bày tỏ hy vọng sẽ thành công trong tiến trình dẫn đến bộ quy định hành xử, bảo thêm rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng cho việc này khi các nhà lãnh đạo các nước gặp nhau ở Phnom Penh vào tháng 11 tới đây để dự Thượng Đỉnh Đông Á.
Về điểm này, Bà Clinton nói rằng tất cả mọi quốc gia đều mong muốn thấy bộ quy tắc ứng xử thành hình để giải quyết các căng thẳng đang có ở Biển Đông, nói thêm là Washington mong muốn thấy những tiến triền tốt về điều này trước khi thượng đỉnh diễn ra, ý muốn nói Trung Quốc và ASEAN nên khởi đầu ngay những cuộc đàm phán.
Mặc dù Nhà Trắng chưa lên tiếng nói gì về Thượng Đỉnh Đông Á ở Phnom Penh, nhưng giới thạo tin tại Washington cho hay Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ dự thượng đỉnh. Cách đây khoảng 2 tháng, cũng có tin nói rằng từ Phnom Penh, có thể Tổng Thống Mỹ sẽ ghé thăm Hà Nội.

Chiến lược mới của Mỹ

Bà Clinton cũng lên tiếng nhắc lại rằng việc Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự và thế lực chính trị ở Châu Á-Thái Bình dương không nhằm mục đích ngăn chận Trung Quốc.
Bà bảo rằng Tổng Thống Obama và bà đã nhiều lần nói là Hoa Kỳ chào đón một nước Trung Hoa vững mạnh, phát triển và hòa bình.
Phát biểu này được bà Ngoại Trưởng Mỹ đưa ra trong khi bài bình luận đăng tải trên tờ Nhâ Dân, tiếng nói của đảng và nhà nước Trung Quốc, viết rằng Hoa Kỳ đang tìm cách lôi kéo những nước trong khu vực, và gọi sách lựoc đó là điều sai lầm của nước Mỹ.
Bài bình luận còn viết rằng đã đến lúc Washington phải thể hiện đúng câu lời nói phải đi đôi với việc làm.

Bất đồng về Syria

Về vấn đề Syria, bà Clinton nói rõ rằng Hoa Kỳ không hài lòng với việc Trung Quốc và Liên Bang Nga ngăn cản không cho Hội Đồng Bảo An thông qua những bản nghị quyết cứng rắn đối với chính phủ của Tổng Thống Bashar Al-Assad.
Bà cũng bào là Washington vẫn hy vọng sẽ tìm được sự đoàn kết của tất cả các nước để đi đến giải pháp chấm dứt các vụ bạo động đang xảy ra tại Syria, cho biết thêm rằng các vụ bạo động này đã ảnh hưởng đến 2 quốc gia láng giềng của Syria là Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, vì con số người dân Syria sang 2 nước này lánh nạn đã lên đến hàng trăm ngàn người.
Ngoại Trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc thì nói rằng cuộc nội chiến Syria phải giải quyết bằng những cuộc thương thuyết nội bộ và các nước bên ngoài không nên can dự vào.
Ông còn bảo rằng mai sau, lịch sử sẽ đáng giá Trung Quốc là nước cổ võ cho giải pháp đúng đắn nhất để giải quyết vấn đề đang gây tranh cãi.
Phát biểu này được xem là nhắm trả lời thẳng một lời tuyên bố bà Clinton đã đưa ra trước đây mang ngụ ý cho rằng hành động của Bắc Kinh đã cản trở bước tiến của lịch sử.

Lợi ích cốt lõi của TQ?

Bà Ngoại Trưởng Mỹ cũng gặp Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ Tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc.
Phát biểu mở đầu buổi thảo luận, Thủ Tướng Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ phải tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của Hoa Lục, tôn trọng những quyền lợi cốt lõi của cảm nghĩ của người dân Hoa Lục.
Tuy nhiên buổi gặp gỡ giữa bà và người cuối năm nay sẽ lãnh đạo Hoa Lục là ông Tập Cận Bình lại bất ngờ bị hủy bỏ.
Ngay cả buổi gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình với Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long cũng bị hủy bỏ vào giờ chót.
Khi được hỏi về vấn đề này, Ngoại Trưởng Dương Khiết Trì cảnh báo giới truyền thông không nên đồn thổi tin thất thiệt về chuyện này.
Một viên chức tháp tùng bà Clinton cho hay phía Trung Quốc nói là ông Tập Cận Bình bận việc bất ngờ, và sẽ có thư riêng cho bà ngoại trưởng Mỹ.

Không có nhận xét nào: