Pages

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Vệ tinh dọ thám Trung Quốc theo dõi Biển Đông và Hoa Đông


Nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói rằng vệ tinh dọ thám “có tầm quan trọng chiến lược cho công cuộc bảo vệ tổ quốc”.


Bản đồ các nước tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. (Credit: ABC)

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của chính phủ Trung Quốc, hôm thứ Hai 3/9 cho biết nước này đã triển khai vệ tinh dọ thám để theo dõi tình hình hàng hải chung quanh những đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở các vùng Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo tờ Nhân dân, Cục Quản lý Đại dương của Trung Quốc đã có được những bức hình chụp từ vệ tinh những đảo hiện do Nhật Bản kiểm soát.
Đây là những đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Hoa Đông và những vùng biển lân cận, bao trùm một khu vực rộng 500 km vuông.
Ngoài ra, theo Tân Hoa xã, Cục Quản lý Đại dương cũng loan báo kế hoạch thiết lập 11 căn cứ ở vùng duyên hải Trung Quốc để phóng đi các phi cơ không người lái để theo dõi vùng Thái Bình Dương.

Tờ Nhân dân Nhật báo trích lời một nhà nghiên cứu đại dương thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói rằng vệ tinh dọ thám chủ yếu được dùng để theo dõi thay đổi đại dương, nhưng nó cũng “có tầm quan trọng chiến lược cho công cuộc bảo vệ tổ quốc”.
Nhật Bản đã triển khai tàu tuần duyên tại vùng biển bao quanh đảo Nhật gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư, ở vùng Biển Hoa Đông.
Trong khi đó các tàu hải giám của Trung Quốc cũng đôi khi tiến vào vùng biển Hoa Đông này, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Trung Quốc cũng tranh chấp lãnh hải với Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác tại vùng Biển Đông./Kyodo(ABC)

Không có nhận xét nào: