Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Hằng ngàn người biểu tình chống chính phủ Thái Lan về tham nhũng

Những người chống chính phủ Thái Lan đã tổ chức một cuộc tụ họp vào ngày thứ Bảy tố cáo chính phủ tham nhũng và điều hành việc nước một cách tệ hại. Chính phủ e rằng các cuộc biểu tình này là bước mở đầu cho những màn bạo động.
Thông tín viên Ron Corben từ Bangkok tường thuật cho đài VOA rằng, có những xô xát nhỏ vì cảnh sát sử dụng hơi cay mắt trước khi thực hiện các vụ bắt giữ khiến nhiều cảnh sát viên và người biểu tình bị thương.
Hằng ngàn người biểu tình phải đối diện với tình trạng xiết chặt an ninh hôm thứ Bảy khi họ xuống đường phản đối chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
Hằng trăm cảnh sát viên và thẩm quyền an ninh tỉnh đã phong tỏa các đường phố gần nơi tổ chức cuộc biểu tình. Nhà chức trách cho biết, đã có hơn 100 người bị bắt.


Tổ chức chống chính phủ Pitak Siam hay “Bảo vệ Thái Lan,” do một tướng hồi hưu lãnh đạo đã hy vọng quy tụ tới 100.000 người tại trung tâm thủ đô Bangkok.
Nhưng cảnh sát nói rằng chỉ có chưa tới 30.000 người hiện diện.
Chính phủ đã sử dụng tới quyền hạn của họ trong điều kiện khẩn cấp được quy định bởi đạo luật an ninh quốc nội gọi tắt là “ISA” và việc gia tăng sự hiện diện của cảnh sát có vẻ đã làm giảm bớt số người tham gia, với các chướng ngại vật của cảnh sát ở bên ngoài thành phố này đã làm chậm lại việc tới nơi biểu tình.
Vào cuối ngày, người lãnh đạo cuộc biểu tình, Tướng Boonlert Kaewprasit đã tìm cách thúc đẩy cuộc biểu tình thành bạo động.
Cuộc biểu tình này cũng bị mất khí thế vì trận mưa lớn đổ xuống vào buổi tối.
Trước đó, cảnh sát đã bắn hơi cay mắt vào những người biểu tình toan vượt qua hàng rào cảnh sát.
Ông Pian Pinphut, một điều phối viên cuộc biểu tình, nói rằng nhiều người cần được điều trị tại các bệnh viện kế cận vì hít phải hơi cay mắt.

“Giờ đây, cảnh sát với tất cả các võ khí ngăn chặn dân chúng không vào được hay tiếp tục phản kháng trên đường phố. Sáng nay, cảnh sát đã bắn hơi cay mắt vào dân chúng để đe dọa... nhưng sau khoảng một giờ họ đã thôi không sử dụng thứ đó nữa.
Một vài người bạn của tôi, một số nhà báo, và một số người dính phải hơi cay, một vài người bị bắt.”
 
Đây là cuộc biểu tình thứ nhì do tổ chức Pitak Siam thực hiện, và được coi như một trắc nghiệm mức độ chống đối chính phủ của Thủ tướng Yingluck, được bầu hồi tháng Bảy năm 2011.
 
Những người biểu tình hôm thứ Bảy đã nói với đài VOA rằng mối quan tâm của họ là vấn đề tham nhũng, vấn đề mua phiếu, và chiều hướng của nền kinh tế dưới những chính sách được gọi là dân túy của chính phủ.
 
Một doanh nhân yêu cầu được dấu tên, nói rằng lương cao của các giới chức và tham nhũng là những mối quan tâm chính của ông.
 
“Tham nhũng ngày càng tệ hại. Trước đây còn tạm chấp nhận được, tham nhũng vào khoảng từ 5 tới 10 phần trăm nhưng giờ đây tỷ lệ tối thiểu là 30 phần trăm – tối thiểu 30 phần trăm các hợp đồng.”
 
Một Tướng lãnh quân đội, ông Kittisak Rathprasert, nói rằng dân chúng tham gia cuộc biểu tình bởi vì chính trị tham nhũng và mua phiếu trong các cuộc bầu cử.
 
“Tại Thái Lan, tiền bạc tạo ra quyền hành, khi ta có quyền hành thì lại kiếm được tiền, luôn luôn là như vậy.
 
Giờ đây tôi muốn ngăn chặn tham nhũng, ngăn chặn quyền hành tuyệt đối, đó là lý do tại sao tất cả dân chúng tới đây bởi vì hiện nay dân chúng có một chính phủ hết sức tệ hại.”
Các cuộc biểu tình mới nhất đã diễn ra trước một cuộc tranh luận bất tín nhiệm tại quốc hội trong tuần lễ sắp tới khi các đảng đối lập đã định nhắm mục tiêu vào chính phủ về vấn đề tham nhũng, đặc biệt trong khu vực nông nghiệp.
 
VOA news

Không có nhận xét nào: