Pages

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Hoá ra trước giờ mấy lão chủ... động phòng, chống tham nhũng là ba xạo!?



Bây giờ đảng ta mới bắt đầu...

Nguyễn Dũng (Infonet) - “Cuộc chiến chống tham nhũng chưa kết thúc mà mới chỉ bắt đầu, ĐBQH, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã chia sẻ như vậy với đông đảo cử tri xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội vào sáng 27/11. 

Công chức lấy tiền đâu sắm nhà lầu xe hơi? 

Tham nhũng – vấn đề muôn thủa luôn được cử tri và người dân cả nước quan tâm. Cử tri và người dân còn nhớ lắm khi một ĐBQH đã ví tham nhũng như một cuộc chiến với đầy đủ súng ống, đạn dược nhưng lại không thể sát thương ai, vì quân xanh hay quân đỏ cũng đều là quân mình. “Tham nhũng luôn được đưa ra mổ xẻ, bàn bạc rất nhiều. Kỳ họp Quốc hội nào cũng nóng bỏng chuyện chống tham nhũng nhưng tại sao vẫn không thể đẩy lùi? Khi hô hào thì hoành tráng nhưng tại sao lại không làm được. Đảng, Quốc hội cần đi sâu hơn nữa để đẩy lùi tham nhũng” – ông Lê Đắc Bình nói. 

Cử tri xã Xuân Sơn quan tâm nhiều đến cuộc chiến chống tham nhũng. Ảnh LD 

Cử tri Đỗ Văn Quyền thì so sánh đối tượng tham nhũng với những tên trộm cắp. Trong khi kẻ gian chỉ ăn cắp 500 nghìn đồng đã bị ghép vào tội này tội kia, còn đối tượng tham nhũng hàng nghìn tỷ thì vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. “Làm công chức nhưng lại có nhà lầu, xe hơn bạc tỷ, đất đai chỗ nào cũng thấy. Thử hỏi người ta có tham nhũng hay không?”, ông Quyền đặt câu hỏi… 

Bên cạnh tham nhũng, lĩnh vực đất đai hay việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất cũng được đông đảo cử tri quan tâm phản ánh tới các đại biểu Quốc hội. Đa số các ý kiến đều cho rằng thủ tục cấp GCN quyền sử dụng đất còn rất rườm rà, thường xuyên xảy ra tình trạng cán bộ chuyên trách gây phiền hà, nhũng nhiễu. Người dân chỉ muốn có được tấm bìa đỏ cho yên tâm, nhưng để làm được thì khó quá. Nhiều người phải đi lên đi xuống hàng chục lần để làm thủ tục nhưng cũng chẳng song. 

Bìa đỏ là vậy, vấn đề giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cũng được nhiều cử tri quan tâm. “Quốc hội có giám sát để việc thực hiện tái định cư có làm đúng không? Chất lượng có đảm bảo không? Khi hậu quả xảy ra ai chịu trách nhiệm, hay chỉ có người dân gánh chịu? Chúng tôi khẩn thiết mong Quốc hội thành lập các đoàn xuống kiểm tra. Chất lượng công trình nói chung, các khu tái định cư nói riêng đều liên quan đến tham ô, tham nhũng” – cử tri Quách Thanh Tâm kiến nghị. 

Với không khí thẳng thắn, cởi mở nhiều cử tri cũng phản ánh tình trạng lương bổng, phụ cấp cơ sở không theo kịp mức sống hiện nay. Mặc dù sau khi có sự can thiệp của Quốc hội, trong năm tới mức lương cơ bản đã tăng lên hơn 100 nghìn, nhưng con số này cũng chỉ dừng lại ở mức “an ủi”. Đặc biệt đối với những người đã về hưu trước năm 1993, họ phải trải qua hai cuộc chiến tranh ác liệt, nhưng họ luôn bị thiệt thòi vì hệ số lương thấp. Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa cho những người đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình để bảo vệ tổ quốc… 

Gọi “quan chức” là mỉa mai cán bộ 

Chia sẻ với đông đảo cử tri xã Xuân Sơn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, Quốc hội kỳ này đã bàn và đưa ra những quyết định rất lớn lao. Đặc biệt Quốc hội đã ra Nghị quyết về việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội, HĐND bầu và phê chuẩn. Đây là một Nghị quyết lớn, đáp ứng được sự mong đợi của đông đảo nhân dân và cử tri cả nước. Trước đây khi một chức danh được bầu sẽ làm đến hết nhiệm kỳ. Nhưng thông qua Nghị quyết này, khi bỏ phiếu tín nhiệm nếu không đạt yêu cầu sẽ bị miễn nhiệm. 

“Hôm nay anh làm tốt nhưng ngày mai anh không làm tròn trách nhiệm, hay xảy ra tham nhũng cũng có khả năng bị miễn nhiệm. Bỏ phiếu tín nhiệm sẽ khiến cán bộ các cấp phải rèn luyện không ngừng. Là thành viên Chính phủ, cá nhân tôi tự nhủ phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu hơn nữa để nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình” – Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói. 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ tại buổi tiếp xúc 
cử tri xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây sáng 27/11. Ảnh LD 

Liên quan đến vấn đề tham nhũng, Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định, bức xúc này đang là mối quan tâm lớn không chỉ ở Xuân Sơn mà còn của 11 nghìn xã, phường trên cả nước. Trước đây Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng thuộc Chính phủ, nay cơ quan này đã thuộc về Đảng, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban. “Chống tham nhũng là yêu cầu rất lớn với Đảng, Nhà nước, đòi hỏi phải làm tốt hơn nữa. Cuộc chiến chống tham nhũng chưa kết thúc mà mới chỉ bắt đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói. 

Khẳng định quyết tâm ấy, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng nhìn nhận rằng, khi dân gọi cán bộ với hai từ “quan chức” thì đó là cả một sự mỉa mai lớn. Vì xưa nay chỉ có công chức, cũng chỉ có Luật Công chức chứ không hề có Luật Quan chức. Chất lượng cán bộ công chức cũng là một phần trong Nghị quyết Quốc hội về bỏ phiếu tín nhiệm. Vì thế chất lượng cán bộ công chức sẽ phải được nâng cao trong thời gian tới. 

Đối với vấn đề đất đai, người đứng đầu Bộ TT&TT cũng cho đây là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến đại bộ phận nhân dân. Luật Đất đai sửa đổi lần này sẽ góp phần cụ thể hóa hơn nữa từng vấn đề liên quan đến đất đai. Một sự kiện trọng đại khác là việc Quốc hội ra Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân cho Hiến pháp sửa đổi lần này. Khi đó Hiến pháp ra đời sẽ là trí tuệ của toàn Đảng toàn dân. 


Không có nhận xét nào: