Pages

Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

Brunei bán dầu cho Nhà máy Dung Quất



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (giữa) trò chuyện với các đại biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Brunei
Ngày 28-11, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Brunei Darussalam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm Công ty dầu khí Brunei Shell, chứng kiến Brunei Shell và Tổng công ty Dầu Việt Nam  ký hợp đồng mua bán dầu thô trị giá 250 triệu USD.
Ngay sau lễ ký, ông Đỗ Văn Hậu (tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN) cho biết đây là hợp đồng có khối lượng 1,8 triệu thùng dầu (tương đương 240.000 tấn/năm), dầu thô mua từ Brunei về sẽ trộn với dầu thô từ mỏ Bạch Hổ trong nước để dùng cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Theo phân tích của ông Hậu, hợp đồng này rất có ý nghĩa nhằm đảm bảo ổn định hơn việc cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Hiện nay dầu thô ở mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng đang giảm dần, nên việc tìm nguyên liệu dầu phù hợp với công nghệ xử lý của Nhà máy lọc dầu Dung Quất rất quan trọng.

Trong khi đó, dầu của Brunei lại rất thích hợp cho việc bảo đảm hiệu quả của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Lần này Brunei bán cho chúng ta 1,8 triệu thùng dầu và PVN hi vọng hợp đồng này sẽ tiếp tục trong các năm tiếp theo.
Phát biểu tại Brunei Shell, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng việc công ty này đã trở thành một trong những công ty hàng đầu về khai thác và sản xuất dầu thô, khí gas tự nhiên không chỉ ở Brunei Darussalam mà còn cả khu vực Đông Nam Á. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện cho PVN phát triển quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các đối tác nước ngoài có kỹ thuật và công nghệ tiên tiến cao như Brunei Shell.
Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Brunei Darussalam và trực tiếp trả lời một số câu hỏi của đại diện cộng đồng doanh nghiệp Brunei. Bên cạnh việc đánh giá cao các nhà đầu tư Brunei Darussalam thời gian qua đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam, duy trì vị thế là một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu trong các nước ASEAN với tổng số vốn gần 4,9 tỉ USD, Chủ tịch nước nhấn mạnh đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng cấu thành nền kinh tế Việt Nam.
“Các bạn đến đầu tư ở Việt Nam thì chúng tôi không có phân biệt trong nước hay nước ngoài. Phương châm của chúng tôi rõ ràng, các bạn thành công ở Việt Nam thì đó là chúng tôi thành công, còn các bạn thất bại là chúng tôi thất bại”- Chủ tịch nước nói.
Thông tin từ diễn đàn cho hay với nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào, một trong những lĩnh vực đầu tư có thế mạnh của Brunei là xây dựng các tổ hợp resort và khách sạn cao cấp ở nước ngoài. Hiện Brunei đã đầu tư hàng chục khách sạn tại nhiều nước trên thế giới.
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Thanh Mẫn cho biết là thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Brunei Darussalam lần này, trong số nhiều nội dung công tác có việc tìm kiếm cơ hội thu hút đầu tư của Brunei Darussalam vào Cần Thơ, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, xây dựng khách sạn 5 sao tại Cần Thơ. Thông qua các cuộc tiếp xúc có liên quan, Cần Thơ đã lên kế hoạch dự kiến để xúc tiến việc thu hút đầu tư này.
Phía Brunei cũng đánh giá cao lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này. Trong cuộc gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, nhân viên đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Brunei, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết qua hội đàm với Quốc vương Brunei Darussalam, phía bạn đã bày tỏ trong tầm nhìn phát triển bền vững khi nguồn dầu mỏ cạn kiệt dần thì một trong những lĩnh vực quan trọng nhất chính là nông nghiệp, cụ thể như trồng trọt, nuôi trồng thủy sản… Quốc vương Brunei Darussalam sẽ cử người sang Việt Nam trong thời gian tới để thúc đẩy việc hợp tác về nông nghiệp và hai bên dự kiến sớm có hiệp định hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Không có nhận xét nào: