Pages

Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

ICT: Người Tây Tạng tự thiêu nhiều vì Trung Quốc gia tăng trấn áp


Một phụ nữ Tây Tạng tại Kathmandu đốt đèn nến trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân bạo động và những người Tây Tạng tự thiêu chống Trung Quốc, ngày 17/11/2012. REUTERS/Navesh Chitrakar
Thanh Hà_RFI
Tổ chức Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng ICT tố cáo Trung Quốc gia tăng đàn áp đối với người Tây Tạng. Đây là nguyên nhân khiến ngày càng có nhiều người tự thiêu.
Trong một thông báo đề ngày 25/11/2012, người đứng đầu tổ chức bảo vệ quyền lợi của người Tây Tạng ICT bà Mary Beth Markey ghi nhận, trong ba ngày qua (22 đến 24/11/2012) đã có thêm hai người Tây Tạng tự thiêu tại Thanh Hải và một ở gần tỉnh Cam Túc. Những trường hợp tự thiêu ngày càng xảy ra thường xuyên hơn. Điều đó chứng tỏ các biện pháp răn đe của chính quyền Bắc Kinh hay việc Trung Quốc tăng cường các biện pháp an ninh tại vùng Tây Tạng không đem lại hiệu quả mong muốn.

Người dân Tây Tạng vẫn dùng hình thức phản kháng này để nói lên nỗi tuyệt vọng. Theo bà Markey các vụ tự thiêu sẽ còn tiếp diễn cho tới khi nào Trung Quốc chấm dứt đàn áp người Tây Tạng. Tổ chức ICT được biết ngày càng có nhiều Tây Tạng sẵn sàng biến thân thành đuốc để hy sinh.
Tính từ năm 2009 tới nay đã có 81 người tự thiêu. Phần lớn trong số này là những vụ xảy ra trong vòng một năm trở lại đây. Chính phủ Tây Tạng lưu vong tại Dharamshala « hết sức quan ngại trước hiện tượng số người tự thiêu gia tăng » và cho biết 5 vụ đã xảy ra vào tuần trước. Chỉ riêng trong tháng 11 đã có tới 19 người dùng hình thức này để bày tỏ bất mãn đối với chính quyền Trung Quốc.
Vẫn theo tổ chức ICT, về phía Trung Quốc chính quyền trung ương đã điều quân đội và tăng cường an ninh chung quanh các tu viện Phật giáo trong vùng ; cắt mọi phương tiện liên lạc cũng như Internet tại những địa điểm thường xuyên xảy ra các vụ tự thiêu. Chính quyền địa phương ở Thanh Hải thậm chí còn khuyên người dân không nên đến thăm viếng, chia buồn với gia đình những người tự thiêu. Trung Quốc dọa trừng phạt và đóng cửa tu viện nếu như các nhà sư cầu nguyện cho những người chọn cái chết để phản đối chính quyền.

Không có nhận xét nào: