Pages

Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012

Israel bắn 'cảnh cáo' vào Syria



Lính Israel ở gần biên giới giữa nước này và Syria tại Cao nguyên Golan
Israel nói họ sẽ giáng trả khi hỏa lực bắn ra từ Syria trúng vào lãnh thổ Israel
Lực lượng Israel nói rằng họ đã bắn cảnh cáo vào Syria sau khi một loạt đạn pháo từ Syria trúng vào điểm đóng quân của Israel ở Cao nguyên Golan.
Đây là lần đầu tiên Israel bắn vào lực lượng Syria kể từ cuộc chiến Trung Đông năm 1973.

Về mặt chính thức hai nước vẫn ở trong tình trạng có chiến tranh và lực lượng Liên Hiệp Quốc tuần tiễu tại vùng đệm.
Sự cố mới nhất xảy ra chỉ vài ngày sau khi binh lính Israel được đặt trong tình trạng cảnh báo cao theo sau vụ xe hơi chạy trong vùng Cao nguyên Golan do Isreal kiểm soát bị trúng đạn của Syria.
Bộ Quốc phòng Israel đã có khiếu nại lên lực lượng Liên Hiệp Quốc đang hoạt động trong vùng và nói rằng hỏa lực bắn ra từ Syria vào Israel sẽ không được tha thứ và sẽ "bị giáng trả nghiêm trọng".

Không có thương vong hay thiệt hại gì xảy ra từ đạn pháo của Syria nhưng "binh lính Israel đã bắn cảnh cáo vào các vùng của Syria".
Thỏa ước ngừng bắn
Tuần trước quân đội Israel nói ba xe tăng của Syria đã tiến vào vùng đệm phi quân sự để tấn công quân nổi dậy.
Khi đó Israel đã đưa vấn đề tới lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và Tham mưu Trưởng quân đội Israel Benny Gantz đã tới thăm Golan và cảnh báo binh lính cần ở trong tình trạng cảnh giác cao nhằm ngăn cuộc xung đột từ Syria tràn qua biên giới.
Cao nguyên Golan, một bình nguyên nhiều đá ở tây nam Syria, có tầm quan trọng về chính trị và chiến lược hơn kích cỡ của nó.
Israel chiếm Cao nguyên Golan từ tay Syria trong giai đoạn cuối của Cuộc chiến Sáu Ngày năm 1967 và đẩy lùi cố gắng chiếm lại vùng này của Syria hồi năm 1973.
Cả hai nước ký thỏa ước ngừng bắn hồi năm 1974 và lực lượng quan sát viên của Liên Hiệp Quốc đã đóng tại ranh giới ngừng bắn kể từ năm 1974.
Việc Israel đơn phương chia cắt Cao nguyên Golan hồi năm 1981 không được quốc tế công nhận.

Không có nhận xét nào: