Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

MLDI KÊU GỌI LIÊN HIỆP QUỐC CÓ HÀNH ĐỘNG ĐÒI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH (Media Legal Defence Initiative)


Một yêu cầu phải có hành động ngay lập tức đòi trả tự do cho Lê Công Định, luật sư người Việt và là thành viên của tổ chức Bảo vệ Báo chí Đông Nam Á (Media Defence Southeast Asia), đã được đệ trình tới ba báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc (UN Special Rapporteurs).

 *
 Rob Balin, luật sư báo chí Hoa Kỳ và là thành viên của Media Legal Defence Initiative (MLDI) đã nộp yêu cầu khẩn cấp của mình lên các báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Tự do Ngôn luận và Bảo vệ Nhân quyền, đòi hỏi trả tự do cho luật sư nhân quyền Việt Nam và đồng thời là thành viên của tổ chức Bảo vệ Báo Chí Đông Nam Á, ông Lê Công Định.
 Cho tới khi bị bắt vào năm 2009, Lê Công Định là một luật sư có tên tuổi và là một trong số ít người dám đứng lên bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các blogger và các nhà bất đồng chính kiến chính trị. Ông đã bảo vệ Điếu Cày, một blogger có tiếng ở Việt Nam, cũng như luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài, những người bị kết tội tuyên truyền chống lại Nhà nước vào năm 2007.
 Định đã không ngần ngại đứng dậy trước tòa và yêu cầu luật pháp phải bảo vệ các quyền của blogger và nhà báo. Ông cũng cổ vũ cho dân chủ và việc thực hiện đầy đủ quyền tự do ngôn luận – điều mà hiến pháp cho phép trên lý thuyến, nhưng bị luật pháp từ chối khi thực hành. Vì lý do này, ông đã bị bắt giữ và cho đến nay vẫn đang chịu án tù.
 Vào tháng 1/2012, Lê Công Định bị truy tố vì “có hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” và bị kết án 5 năm tù giam, sau đó là 3 năm quản chế tại gia. Ông hiện đang bị giam giữ trong điều kiện tồi tệ, điều này khiến sức khỏe của ông đang xấu đi.
 Những lời kêu gọi [có hành động đòi] trả tự do cho Lê Công Định trước đây đã không nhận được phản hồi và bằng việc tiếp tục đưa ra kêu gọi lần này, MLDI nhắm tới tạo ra mối quan tâm mới tới vụ việc của luật sư Định nói riêng, và tình hình tự do ngôn luận ngày càng xấu đi ở Việt Nam nói chung.
 Trường hợp của luật sư Định chỉ là một trong số nhiều trường hợp chính quyền tăng cường đàn áp các blogger và tiếng nói chỉ trích. MLDI gần đây đã lên tiếng về bản án bất công dành cho blogger Điếu Cày và bốn nhà hoạt động xã hội bị truy tố vì tuyên truyền chống nhà nước, cũng như việc truy tố một nhóm 17 thanh niên Công Giáo ở Việt Nam.
 ————————————————–
Posted on:   8. November 2012
 A request for urgent action has been filed with three UN Special Rapporteurs, calling for the urgent release of Vietnamese lawyer and member of Media Defence Southeast Asia, Dinh Cong Le.
——————–
 MLDI and US media lawyer Rob Balin have filed an urgent request with the United Nations Special Rapporteurs on Freedom of Expression and Human Rights Defenders for the release of Vietnamese human rights lawyer and member of Media Defence Southeast Asia, Dinh Cong Le.
 Until his arrest in late 2009, Dinh Cong Le was a prominent lawyer and among the few in his profession who dared to stand up and defend the rights of bloggers and political dissidents. He defended well known Vietnamese blogger Dieu Cay as well as fellow lawyers Nguyen Van Dai and Li Chi Cong Nhan, who were convicted for conducting propaganda against the State in 2007.
 Dinh was not afraid to stand up in court and demand that the rights of bloggers and journalists be protected. He also advocated for democracy and true implementation of the right to freedom of expression – constitutionally guaranteed to all in theory, but denied to most in practice. For this, he was disbarred and is currently serving a long prison term.
 In January 2010, Dinh Cong Le was convicted for “carrying out activities aimed at overthrowing the State” and sentenced to five years imprisonment, to be followed by three years house arrest. He is currently detained in poor conditions at a high security prison where his health is deteriorating.
 Previous calls for his release have gone unheeded and by filing the present request, MLDI aims to draw renewed attention to Dinh’s plight as well as the deteriorating situation for free speech in Vietnam generally.
 Dinh’s case is just one of many resulting from the growing repression of bloggers and critics of the regime. MLDI recently challenged the injustice suffered by Vietnamese blogger Dieu Cay and four activists sentenced on charges of conducting propaganda against the State, as well as the prosecution of a group of 17 young Catholic bloggers in the country.

Không có nhận xét nào: