Pages

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

WORLD BANK CHÊ CÔNG NHÂN VIỆT NAM TAY NGHỀ YẾU


WORLD BANK CHÊ CÔNG NHÂN VIỆT NAM TAY NGHỀ YẾU 
Tin Hà Nội – Một phúc trình của World Bank-Ngân Hàng Thế Giới vừa được công bố nói rằng trình độ công nhân Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của nền sản xuất kỹ nghệ tân tiến. Phúc trình này dựa vào kết quả khảo sát 350 công ty lớn nhỏ đang hoạt động tại Sài Gòn, Hà Nội và các tỉnh phụ cận do Ngân Hàng Thế Giới và Viện Nghiên Cứu Quản Lý Trung Ương thực hiện mới đây.
Theo phúc trình, phần lớn các công ty được khảo sát đều nói không hài lòng về trình độ chuyên môn, kiến thức cũng như năng lực giải quyết những vấn đề phát sinh trong việc điều hành, trong việc giao tiếp, đối xử của nhân viên và công nhân trực thuộc. Phúc trình này cho rằng giới nhân viên văn phòng Việt Nam hiện nay thiếu kinh nghiệm giao tiếp, lãnh đạo và năng lực giải quyết các vấn đề liên quan đến phần hành của mình. Còn các công nhân, kỹ thuật viên thì bị chê thiếu tinh thần làm việc nhóm và kém trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh. Một số đại diện các công ty cũng nói thẳng rằng họ không hài lòng với cách làm việc của phần lớn kỹ sư và kỹ thuật viên tốt nghiệp các trường đại học ở Việt Nam. Theo họ, kỹ sư Việt Nam, đặc biệt là những người đang làm việc tại các công ty xuất nhập cảng, thiếu sự suy nghĩ độc lập, sáng tạo.
Trong khi đó, ông Christian Bodewig, chuyên viên về phát triển con người của Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam đổ trách nhiệm cho toàn bộ ngành giáo dục kể từ bậc tiểu học, trung học lên tới bậc đại học. Ông này cho rằng Việt Nam không nên chỉ lo dạy nghề và truyền bá kiến thức chuyên môn ở bậc đại học, vì những suy nghĩ và kinh nghiệm làm việc nhóm thường phát triển ở cá nhân khi còn ngồi ở ghế tiểu học và trung học, bị nhồi sọ tư tưởng cộng sản. Các trường đại học và trường dạy nghề thì chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn để làm việc riêng lẽ. Các chuyên viên Ngân Hàng Thế Giới còn khuyến cáo CS Việt Nam cần thay đổi nền giáo dục hiện nay.

Không có nhận xét nào: