Pages

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Phản ứng của Trung Quốc với việc Việt Nam nhận tàu ngầm từ Nga



Hai trong số sáu tàu ngầm diesel-điện mà Việt Nam đặt mua của Nga sẽ được bàn giao trong năm nay. Trung Quốc, nước có tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam, sẽ phản ứng ra sao với thực tế này?
Rõ ràng, Bắc Kinh không hài lòng với sự tăng cường sức mạnh của Hải quân Việt Nam. Tuy nhiên, theo chuyên gia Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ, ông Vasily Kashin nhận định, hợp đồng quân sự giữa Nga và Việt Nam không làm tổn hại cho lợi ích của Trung Quốc.


Việt Nam sẽ nhận được sáu tàu ngầm đề án 636, có tổng trị giá 2 tỷ USD. Hợp đồng cũng bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển để triển khai các tàu và đào tạo thủy thủ đoàn. Đề án 636 là phương án hiện đại hóa toàn diện của tàu ngầm Liên Xô 877EKM Kilo, có tính năng tàng hình cao, cài đặt thiết bị điện tử hiện đại và tiềm năng tải tên lửa hành trình.

Một số bình luận viên quân sự Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại trước triển vọng Việt Nam sở hữu các tàu ngầm mới. Trong số này có Thiếu tướng Doãn Trác, người phát biểu rằng tàu ngầm Việt Nam có thể đe dọa tuyến đường biển quan trọng đi qua eo biển Malacca và biển Nam Trung Hoa (biển Đông). Trung Quốc nhập dầu thô và nhiều nguyên liệu khác từ châu Phi và Trung Đông thông qua những tuyến đường này.
Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến hoạt động của các tàu ngầm nước ngoài ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), kể từ khi một căn cứ tàu ngầm mới của Trung Quốc được xây dựng gần thành phố Tam Á, đảo Hải Nam. Đây sẽ là nơi đóng quân của các tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc mang tên lửa Julang-2 /Sóng Lớn/. Nhà cầm quyền Trung Quốc cho rằng, hoạt động của các lực lượng hải quân nước ngoài trong khu vực là tiềm năng đe dọa lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của nước này.
Rõ ràng Trung Quốc không thể thờ ơ với biểu hiện tăng cường không ngừng sức mạnh của Hải quân Việt Nam, ở vào thời điểm khi căng thẳng tranh chấp lãnh hải giữa hai nước vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên, thái độ của Trung Quốc đối với Việt Nam không giống những động thái đối đầu dành cho Nhật Bản và Philippines, các đồng minh của Mỹ mà Trung Quốc cũng ràng buộc về vấn đề chủ quyền lãnh hải.
Ngoài mối quan hệ quốc gia với Việt Nam, Trung Quốc duy trì và coi trọng các liên lạc giữa hai đảng cộng sản. Việt Nam luôn có vai trò nghiêm túc trong chính sách của Trung Quốc ở Đông Nam Á. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2011 vượt quá 25 tỷ đô la và sẽ không ngừng tăng. Nếu Trung Quốc có thể dùng chính sách áp lực trong quan hệ với Nhật Bản và Philippines, thì đối với Hà Nội, nhiệm vụ của Bắc Kinh là thu hút hợp tác.
Vì vậy, Trung Quốc có phản ứng kiềm chế trước việc Việt Nam đặt mua máy bay chiến đấu mới, tàu tên lửa Molnya và tàu ngầm của Nga. Bắc Kinh hiểu rằng, nỗ lực cải tiến quân sự của Việt Nam khó sánh với quy mô hiện đại hóa của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trong trường hợp ngừng sự phối hợp kỹ thuật quân sự giữa Nga và Việt Nam, Hà Nội có thể quan tâm hợp tác mật thiết hơn với Washington. Điều này không đem lại bất cứ lợi ích cho cả Nga và Trung Quốc.
Nguồn: TNNN

Không có nhận xét nào: