Pages

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Philippines thu hồi khẩn cấp quả địa cầu “lưỡi bò” của Trung Quốc


Chính quyền Manila vừa tiến hành thu hồi khẩn cấp tất cả các quả địa cầu “lưỡi bò” do Trung Quốc sản xuất và đang bán tại Philippines vì những thông tin sai lệch nghiêm trọng, thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh.
Quả địa cầu “lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc được bày bán rộng rãi ở Philippines.
Tờ South China Morning Post hôm 13/2 đưa tin, tất cả các hiệu sách trên toàn lãnh thổ Philippines đã đồng ý ngưng bán và thu hồi những quả địa cầu “made in China” nguy hiểm này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, Manila đã xác nhận với các chủ hiệu sách ở nước này rằng quả địa cầu giáo dục được Trung Quốc sản xuất và bán cho các trường học, học sinh, sinh viên Philippines đã bị Bắc Kinh ngấm ngầm đưa những thông tin sai lệch về tuyên bố chủ quyền quần đảo tranh chấp.
Hiện các cơ quan quản lý của Philippines chuẩn bị tổ chức các cuộc hội thảo với Bộ Ngoại giao nước này để họp bàn về các biện pháp khắc phục hậu quả đối quả địa cầu vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế này của Trung Quốc.
Vụ “địa cầu lưỡi bò” được một nhóm người dân phát hiện ra và loan báo trên mạng xã  hội đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Kỹ sư viễn thông David Valencia cho biết, anh và bạn bè đã cảm thấy vô cùng tức giận khi nhìn thấy hình ảnh của hai quả địa cầu được đăng tải trên Facebook: một quả được mua cách đây 3 năm tại Manila có các dấu gạch ngang rất “kín đáo”, một quả khác mới được mua tại các chuỗi cửa hàng sách quốc gia ngang nhiên đưa ra những dòng chữ “rất thô tục” về cái gọi là “đường lưỡi bò” trên Biển Đông của Trung Quốc.
Những quả địa cầu “rởm” này đã trở thành công cụ giảng dạy tại các trường học cho những thế hệ trẻ về địa lý ở Philippines và xuất hiện khá phổ biến trong các văn phòng và nhà người dân một phần cũng bởi giá của nó rất “bèo”. Trong khi quả địa cầu “xịn” không có “đường lưỡi bò” do Mỹ sản xuất được bán với giá 2.000 peso (50 USD) thì quả địa cầu mà Trung Quốc ngấm ngầm in cả đường lưỡi bò thì loại to nhất cũng chỉ có giá 198 peso (5 USD).
Sau vụ “hộ chiếu lưỡi bò” thì “địa cầu lưỡi bò” là một chiêu thức “mị dân” mới của Trung Quốc trong tiến trình hiện thực hóa tham vọng biến Biển Đông thành “của riêng”.
Thu Trang

Không có nhận xét nào: