Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn thị uy Mỹ và Hàn Quốc

Bắc Triều Tiên bắn tên lửa từ bệ phóng K-136.REUTERS/Lee Jong-kun/Yonhap
Mai Vân
Trong một kịch bản đã trở thành quen thuộc trong thời gian gần đây, Bắc Triều Tiên hôm nay, 22/03/2014, lại bắn 30 hỏa tiễn tầm ngắn ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo. Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, đây là loại hỏa tiễn FROG, có từ thời Liên Xô vào những năm 1960. Tên lửa đã rơi xuống biển sau khi bay được khoảng 60 cây số.

Hãng tin Pháp AFP trích lời một phát ngôn viên Ban Tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết là tên lửa đã được bắn đi trong khoảng thời gian từ 04g00 đến 06g10 vào sáng sớm hôm nay giờ địa phương.
Đây là lần phóng tên lửa mới nhất trong một loạt hành động tương tự, được đánh giá là nhằm mục đích thị uy với Mỹ và Hàn Quốc trong nhiều tuần lễ nay. Hôm 16/03 vừa qua, Bình Nhưỡng cũng đã cho bắn 25 hỏa tiễn tầm ngắn ra biển. Trước đó, cũng có nhiều vụ bắn tên lửa hay rocket khác.
Đối với Seoul, đây chỉ là những phản ứng bực tức của Bình Nhưỡng trước các cuộc tâp trận Mỹ-Hàn, mở ra từ ngày 25/02 vừa qua và sẽ kéo dài qua tháng Tư. Bắc Triều Tiên coi đó là âm mưu chuẩn bị xâm lược của Mỹ và Hàn Quốc, trong lúc Seoul và Washington khẳng định rằng các cuộc thao diễn quân sự hoàn toàn mang tính chất phòng thủ.
Tuy nhiên, giới quan sát ghi nhận rằng đợt bắn tên lửa thị uy của Bắc Triều Tiên vào hôm nay đã được thực hiện ít lâu sau khi có tin về một cuộc gặp thượng đỉnh tay ba Mỹ-Nhật-Hàn sẽ được tổ chức vào tuần tới tại Hà Lan. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, một trong những chủ đề sẽ được đề cập tới là vấn đề chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Mỹ và Hàn Quốc dĩ nhiên là đã chỉ trich các vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên, xem đấy là những hành động nguy hiểm cho sự ổn định trong khu vực. Điều đáng nói là Bắc Kinh mới đây cũng lên tiếng bày tỏ thái độ lo ngại sau khi một hỏa tiễn do Bắc Triều Tiên phóng đi cắt ngang đường bay của một phi cơ dân sự Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: