Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Hội Đồng Bảo An "lên án" Bình Nhưỡng bắn tên lửa

Bắc Triều Tiên bắn tên lửa diễn tập tại vùng gần khu giới tuyến
 phi quân sự, cách Seoul khoảng 330 km về phía đông bắc,
03/03/2014.REUTERS/Lee Jong-kun/Yonhap
Tú Anh / RFI 

15 thành viên Hội Đồng Bảo An kể cả Trung Quốc cho rằng hành động phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, do thái độ Trung Quốc, chưa có một quyết định trừng phạt nào được thông qua.

Hôm qua tại New York, sau một giờ đồng hồ họp kín để tham khảo ý kiến, 15 thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đạt được đồng thuận lên án Bắc Triều Tiên vi phạm các nghị quyết. Chủ tịch luân lưu là đại sứ Luxembourg, bà Sylvie Lucas thông báo kết quả này và cho biết thêm Hội Đồng Bảo An sẽ tham khảo ý kiến nhau tìm « biện pháp đáp trả nhanh chóng».



Tuy nhiên, Hội Đồng Bảo An không thông báo lập trường chính thức cũng không cho biết khi nào họp lại.

Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố là Bắc Triều Tiên phải chấm dứt ngay các hành động khiêu khích và bổ báng để ngồi vào bàn đàm phán với Seoul.

Theo AFP, trong cuộc tham khảo ý kiến vào hôm qua do Hoa Kỳ đòi hỏi triệu tập khẩn cấp sau các đợt phóng tên lửa tầm trung và hai hỏa tiễn đạn đạo, Washington yêu cầu Hội Đồng phải « phản ứng nhanh và cứng rắn ».

Hàn Quốc và Pháp cũng thúc giục theo chiều hướng này.

Tuy nhiên, Trung Quốc một lần nữa tỏ thái độ dè dặt. Đại diện của Bắc Kinh cho là không nên phản ứng quá mạnh so với hành động của Bắc Triều Tiên. Theo Trung Quốc, điều ưu tiên là phải nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng bị gián đoạn từ 2008.

Tuần này, cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng một lần nữa sử dụng lời lẽ miệt thị lãnh đạo Hàn Quốc gọi tổng thống Park Geun Hye là « đàn bà xó bếp ».

« Hàn Quốc trao trả 400 hài cốt lính Trung Quốc tử trận »
Tân Hoa xã trong bản tin hôm nay cho biết hài cốt của 437 « chí nguyện quân » Trung Quốc đã được đưa về Thẩm Dương trên một chiếc máy bay. Trong số hơn 400 hài cốt này chỉ có một số ít có danh tánh. Tất cả sẽ được cải táng tại nghĩa trang quân đội.

Theo Bắc Kinh thì trong cuộc chiến tranh Nam Bắc Tiều Tiên 1950-1953 có 180.000 quân Trung Quốc tử trận. Còn theo các nước Tây phương, thiệt hại của Trung Quốc là 400.000 quân chết tại chiến trường.

Tại Hàn Quốc cũng có 700 ngôi mộ chiến binh Bắc Triều Tiên nhưng cho đến nay, mặc dù Seoul nhiều lần đề nghị Bình Nhưỡng từ chối không nhận cải táng hài cốt binh sĩ của họ.
 

Không có nhận xét nào: