Pages

Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

TQ nói Thủ tướng Nhật 'đạo đức giả'

Hãng tin Kyodo nói ông Abe (phải) đã đưa chuyện tranh chấp lãnh hải liên quan tới TQ ra hội nghị G7
Trung Quốc tức giận phản ứng trước việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe so sánh hành động của Bắc Kinh trong các tranh chấp lãnh hải trên biển Hoa Đông và Biển Đông với hành động của Nga trong vấn đề Crimea, theo hãng tin Reuters.


Trung Quốc sau đó đã mạnh mẽ phản đối bình luận của ông Abe và cho rằng ông này là ‘đạo đức giả.’
Hãng tin Kyodo của Nhật Bản nói Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền biển ra hội nghị G7 ở The Hague vào tháng này và cảnh báo Trung Quốc đang cố ‘gây sức ép để thay đổi tình hình, và sự kiện tương tự như Crimea có thể xẩy ra ở Châu Á.’
Phát ngôn nhân Ngoại giao Hồng Lỗi hôm thứ Sáu cho biết lời nói của ông Abe là hoàn toàn vô nghĩa, đồng thời chỉ trích Thủ tướng Nhật Bản bằng ngôn từ phê phán hiếm thấy.
“Chúng tôi đã nói từ rất lâu rằng vị lãnh đạo Nhật Bản này một mặt thì luôn kêu gọi cải thiện quan hệ Nhật-Trung, mặt khác lại nói xấu Trung Quốc trên trường quốc tế. Những bình luận trên một lần nữa cho thấy bộ mặt thật của ông ta,” ông Hồng Lỗi nói trong một buổi họp báo.
“Ông Abe đang nỗ lực một cách tuyệt vọng để làm lạc lối dư luận quốc tế với những dối trá có chủ đích nhằm bôi xấu Trung Quốc. Nhưng điều này không thể bịt mắt được cộng đồng quốc tế.”

"Chúng tôi đã nói từ rất lâu rằng vị lãnh đạo Nhật Bản này một mặt thì luôn kêu gọi cải thiện quan hệ Nhật-Trung, mặt khác lại nói xấu Trung Quốc trên trường quốc tế. Những bình luận trên một lần nữa cho thấy bộ mặt thật của ông ta."
Phát ngôn nhân Hồng Lỗi
Ông Hồng Lỗi nói rằng Nhật Bản đã “cướp giật” bất hợp pháp quần đảo không người ở mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn phía Nhật gọi là Senkaku.
Trung Quốc ‘cương quyết’ bảo vệ chủ quyền ở biển Hoa Đông và biển Đông, nhưng Bắc Kinh muốn giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, ông Hồng Lỗi nói.
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại cấp cao, nhưng cho rằng quả bóng đang ở phía Trung Quốc.
“Đáng tiếc là Trung Quốc và Hàn Quốc duy trì quan điểm rằng Nhật Bản phải hành động trước. Nhưng rõ ràng hai bên không sẵn sàng nhượng bộ về vấn đề lịch sử và chủ quyền,” ông Kishida nói.
“Tôi e rằng đối thoại sẽ không bao giờ có nếu đối thoại chỉ diễn ra khi vấn đề được giải quyết.”
Mối quan hệ giữa Tokyo và Seoul cũng căng thẳng bởi tranh chấp ở một quần đảo khác, và bởi việc Hàn Quốc giữ quan điểm Nhật Bản đã không hối lỗi về hành vi hiếu chiến thời Thế chiến đệ nhị.
Thủ tướng Abe đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong hội nghị ba bên do Hoa Kỳ tổ chức tại The Hague tuần này, nhưng chưa có cuộc gặp chính thức nào giữa hai nhà lãnh đạo được tổ chức.
Vấn đề quá khứ cũng khiến mối quan hệ Nhật-Trung căng thẳng, đặc biệt trong hai năm qua khi tranh chấp chủ quyền giữa hai bên gia tăng.
Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển Đông giàu tài nguyên cũng khiến Bắc Kinh có mâu thuẫn với Việt Nam và Philippines, trong khu vực mà cả Đài Loan, Malaysia, và Brunei cũng tuyên bố lãnh thổ.

Không có nhận xét nào: