Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

"Tàu cá Việt Nam kêu cứu, mất tích gần Trường Sa"


Minh Tuệ (Báo Đất Việt) - Theo phản ánh, tàu cá KH96365, hoạt động tại Trường Sa đã phát tin kêu cứu về việc bị hai người lạ cầm súng nhảy lên tàu khống chế.

Sáng 30/3/2014, ông Trần Quang Minh, Phó Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Nha Trang cho biết hiện đã nhận được tin báo về vụ việc tàu cá của ngư dân bị khống chế, mất tích và bước đầu triển khai tìm kiếm.

Ông Trần Quang Minh khẳng định thông tin Đài nhận được là từ phòng phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa.

Hiện tại, một mặt Đài tiếp tục theo dõi thông tin về tàu KH 96365 và hỗ trợ việc tìm kiếm.

Trao đổi với báo Đất Việt, lãnh đạo của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực IV cũng xác nhận:

"Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã phối hợp với nhiều cơ quan liên quan để phối hợp xử lý vụ việc. Nhưng hiện tại toàn bộ hệ thống thông tin của tàu KH 96365 không cách nào liên lạc được. Chúng tôi cũng chỉ nhận được chỉ đạo là tiếp tục liên lạc và theo dõi tình hình"

Tàu cá ngư dân Việt Nam đánh bắt ngoài khơi (Ảnh minh họa)

Trả lời về vấn đề vì sao không tổ chức tìm kiếm trên mặt biển, lãnh đạo này cho biết: "Tìm kiếm hiện tại không thể biết được chỗ nào để tìm kiếm, vì trên biển khác với trên bộ, ít nhất phải nắm được cái thông tin để nắm được vị trí của họ.

Dù có biết được thông tin ban đầu, trước khi bị mất tích nhưng con tàu này không bị sự cố, họ chỉ bị khống chế, tức là khả năng điều động, di chuyển vẫn bình thường. Vì thế nếu chúng tôi có chạy ra khu vực này cũng không có gì."

"Chúng tôi chỉ là đơn vị trực thuộc, nếu muốn tìm kiếm thì phải báo cáo lên cấp trên và trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia để nhận chỉ đạo. Hiện tại chưa có chỉ đạo gì, chỉ biết tiếp tục cố gắng liên lạc và tìm kiếm thêm thông tin" - đại diện của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực IV cho biết.

Trước đó, theo phản ánh, tàu cá KH 94969 đang hoạt động tại vùng biển thuộc một bãi cạn nằm trong quần đảo Trường Sa, vị trí có tọa độ 10,50 độ vĩ bắc, 117 độ kinh đông. Đến khoảng 14h ngày 26/3/2014, thuyền trưởng của tàu cá này là ông Phan Hoan nhận được tin báo từ tàu cá KH 96365 qua máy Icom về việc tàu này bị tấn công.

Tàu cá KH 96365 đã báo bị hai người lạ nhảy lên tàu dùng súng khống chế. Ngay sau tin báo, ông Phan Hoan đã thử liên lạc lại với tàu cá 96365 nhưng hoàn toàn mất liên lạc.

Khi xảy ra vụ việc, tàu KH 96365 cách tàu KH 94969 của ông Phan Hoan khoảng 34 hải lý, tọa độ cuối cùng xác định được tàu cá KH 96365 trước khi mất liên lạc là 11 độ vĩ bắc, 118 độ kinh đông.

Được biết, tàu cá KH 96365 do ông Trần Canh làm thuyển trưởng, trên tàu có tất cả 11 người.

Hiện tại, tàu KH 94969 của ông Phan Hoan - tàu nhận được thông báo của tàu bị khống chế cũng đã kết thúc chuyến hải hành của mình sớm hơn dự kiến bởi trên thuyền có một thuyền viên bị ốm nặng. Hiện tại tàu đã cập đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa để chăm sóc sức khỏe cho ngư dân này.

Không phải trường hợp đầu tiên 

Đây không phải trường hợp đầu tiên tàu cá của ngư dân Việt Nam bị khống chế, đe dọa, uy hiếp trên vùng biển chủ quyền khi đang khai thác. 

Gần đây nhất, tàu cá KH 90746 của ông Phan Quang (SN 1965, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã bị một tàu “lạ” khống chế trên vùng biển Hoàng Sa và phải kết thúc chuyển đánh bắt và cập bến gấp hôm 8/3/2014. 

Được biết, khi tàu Việt Nam đang câu cá nhám thì tàu lạ đã áp sát và nhiều người đã nhảy lên tàu của Việt Nam khống chế, cướp nhiều tài sản. Bảo gồm: 2 máy bộ đàm, 1 máy định vị, 4 bộc câu cá nhám, 8 điện thoại di động, 7 bộ vi cá nhám cùng các giấy tờ quan trọng khác.





Không có nhận xét nào: