Pages

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Bộ trưởng Thăng lập tổ xác minh vụ JTC

Nghi án hối lộ cho dự án đường sắt Hà Nội bị báo chí Nhật nêu lên trước
Bộ trưởng giao thông Việt Nam thành lập Tổ kiểm tra xác minh nghi án nhận hối lộ của công ty Nhật, và lập đường dây nóng để có thêm thông tin.
Ông Đinh La Thăng, sáng 27/3, đã ký quyết định thành lập tổ xác minh, do Chánh thanh tra của bộ, Nguyễn Văn Huyện, đứng đầu.

Bộ Giao thông Vận tải nói tổ xác minh sẽ làm việc với Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các phòng,
 ban nghiệp vụ, Ban Quản lý dự án đường sắt, Liên danh nhà thầu tư vấn giao thông JTC tại Việt Nam và các cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung thông tin.Nhóm này còn có ba cán bộ của Bộ Công an được biệt phái sang.

Thông cáo nói thêm: “Tổ xác minh sẽ yêu cầu Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo về công tác quản lý, hình thức quản lý Dự án xây dựng Đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1, giai đoạn 1); danh sách những cán bộ trực tiếp, tham gia, quản lý thực hiện gói thầu (có Liên danh nhà thầu tư vấn giao thông JTC tham gia thực hiện); nêu rõ JTC tham gia nội dung công việc trong hạng mục dự án, hình thức và kết quả thực hiện.”
“Tổ xác minh cũng yêu cầu Ban Quản lý các Dự án đường sắt báo cáo công tác mời thầu, đấu thầu, kết quả trúng thầu, ký kết hợp đồng và các thủ tục pháp lý có liên quan khác, danh sách Tổ chuyên gia chấm thầu gói thầu Dự án xây dựng Đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1, giai đoạn 1) và người có tham gia quản lý, điều hành gói thầu có JTC tham gia.”
Số điện thoại đường dây nóng 0986093979, do một phó phòng thanh tra của bộ phụ trách, cũng được công bố.
Nói với báo chí, Bộ trưởng Thăng cho biết đến nay chưa có kết quả giải trình của các cá nhân liên quan đến nghi án JTC lại quả 80 triệu yen.
Tờ báo Nhật Bản Yomiuri tường thuật chủ tịch của Công ty Tư vấn Giao thông của Nhật (JTC) nhận đã 'lại quả' 130 triệu yen, tương đương 1,3 triệu đôla Mỹ, cho các quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan để thắng thầu thực hiện các dự án từ vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức ODA của Nhật.
Chủ tịch JTC, Tamio Kakinuma, 65 tuổi, đã nói với các công tố viên tại Tokyo hồi tuần trước rằng trong số này, có 80 triệu yen đã được trả cho quan chức của Đường sắt Việt Nam liên quan tới dự án trị giá 4,2 tỷ yen.
Đây là một phần trong dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội, dùng vốn một phần từ vốn vay ODA.
Cơ quan công tố đang chuẩn bị tiến hành điều tra hình sự, tờ báo Nhật Bản nói thêm, trong lúc JTC nói đã thành lập ủy ban nội bộ để xem xét các khiếu nại.
Bộ Công an Việt Nam được cho là đang phối hợp với Cơ quan Thanh tra của Bộ Giao thông vận tải, tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt độ thị Hà Nội, đặt biệt là dự án JTC đã trúng thầu.

Đình chỉ cán bộ

Tính đến nay, Việt Nam đã đình chỉ chức vụ ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng ban Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cùng các ông Ngô Anh Tảo, Trần Quốc Đông và Trần Văn Lục, ba cựu lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt.
Ông Tảo và ông Đông hiện là hai phó tổng giám đốc của Tổng Công ty Đường sắt, còn ông Lục là Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt của Cục Đường sắt.
Nhật Bản là nước cấp viện ODA lớn nhất cho Việt Nam, với cam kết trong năm ngoái là 2,6 tỷ đôla.
Hồi tháng 12/2008, Nhật đã tạm ngưng nguồn vốn ODA cho Việt Nam trong bốn tháng, liên quan tới một bê bối tương tự.
Vụ việc đã khiến ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Phó giám đốc Sở Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh bị án tù 20 năm, mặc dù sau đó ông Sĩ được ân xá trước hạn.
Ông Sỹ bị cáo buộc đã nhận 262.000 đôla hồi năm 2003 từ công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương có trụ sở chính tại Tokyo liên quan tới dự án cơ sở hạ tầng lớn, Đại lộ Đông Tây của thành phố. Đây là dự án sử dụng tiền viện trợ của Nhật.
Việt Nam bị xếp vào một trong các quốc gia tham nhũng nhất thế giới và nạn ăn hối lộ là mối quan ngại hàng đầu đối với nhiều người dân Việt Nam.

Không có nhận xét nào: