Pages

Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Cần hỗ trợ tối đa hơn 1 triệu ngư dân ‘giữ vững chủ quyền’


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
13.03.2014
Đó là tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại một cuộc họp về người lao động hôm 11/3 trong bối cảnh mới xảy ra một sự cố giữ Trung Quốc và tàu cá Việt Nam trên biển Đông.
Báo chí trong nước trích lời người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói rằng sự quan tâm, chăm lo cho hơn một triệu lao động trên biển không chỉ giúp ‘phát triển kinh tế biển’ mà còn giúp ‘giữ vững chủ quyền quốc gia’.
Phát biểu của ông Dũng được đưa ra vài ngày sau khi báo chí trong nước đưa tin một tàu cá từ tỉnh Quảng Ngãi bị Trung Quốc tấn công gần quần đảo tranh chấp Hoàng Sa.

Ưu đãi cho các ngư phủ thông qua chính sách về vốn và bảo hiểm thuyền viên là hai trong số những vấn đề Thủ tướng Việt Nam nêu lên.
Ông Dũng được trích dẫn nói: “Chúng ta có một vùng biển rộng lớn. Vậy nên việc hỗ trợ ngư dân ra biển phải nhắm tới chính sách giúp người dân đóng tàu lớn, thay cho tàu gỗ nhỏ thì ngư dân mới có thể đi xa được”.
Trả lời VOA Việt Ngữ hôm 12/3, ông Võ Văn Trác Phó Chủ tịch thường trực, Hội nghề cá Việt Nam cho rằng hiện còn tồn tại nhiều vấn đề trong việc đánh bắt thủy sản, nhưng ‘cấp bách nhất vẫn là vấn đề vốn đầu tư cho sản xuất cho lâu dài và cho trước mắt’.
Giới chức từng là Thứ trưởng Bộ Thủy Sản Việt Nam cũng đồng tình với ý kiến của ông Dũng về vai trò tiên phong trên biển của các ngư dân.
“Muốn bảo vệ chủ quyền thì ngư dân phải bám biển, và muốn bám biển thì phải đi sản xuất, mà muốn sản xuất thì phải có thì phải có chính sách ưu tiên, ưu đãi về vốn thì người dân mới có thể bám biểu lâu dài được. Để giữ được chủ quyền biển đảo của mình thì tất nhiên phải rất ưu tiên về vấn đề chính sách để cho người ta yên tâm, bám trụ sản xuất trên biển”.
Tin cho hay vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành một quyết định về ‘chính sách thí điểm, hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép khai thác thuỷ sản xa bờ tại Quảng Ngãi’.
Ông Trác nhấn mạnh rằng bước đi này ‘không liên quan tới các vụ Trung Quốc bắn cháy tàu cá của ngư dân Việt Nam’.
Giới chức này nói rằng Việt Nam ‘gỗ không còn nhiều nữa và phải bảo vệ rừng’ cho nên phải dùng thép và các loại vật liệu khác.
Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng việc Trung Quốc ngăn cản, thậm chí là đe dọa các ngư dân Việt Nam ‘đã biết từ xưa tới nay và từ nay về sau vẫn như thế thôi’.
Ông Trác nhấn mạnh: “Vấn đề bây giờ là phải làm thế nào để cho dân yên tâm, chủ động, chống chọi lại được với sự ngăn cản, đe dọa đó của phía Trung Quốc”.
Ông đề xuất nhà nước ‘phải ưu đãi nhiều hơn và dễ dàng hơn nữa cho ngư dân về mặt tín dụng, nhất là đối với những tàu lớn để khai thác xa bờ’.
“Nếu mà nhà nước không có chính sách ưu đãi đặc thù thì người ta phải đi vay nặng lãi. Việc vay nặng lãi để mà làm thì hiện nay đúng là có xảy ra. Tất nhiên phổ biến hay không phổ biến thì tùy từng lúc, từng nơi thôi. Ngư dân không chịu được lãi suất nặng như vậy để ra khơi sản xuất, để bám biển được. Chính sách đặc thù đối với ngư dân chính là ưu đãi, tạo điều kiện cho người ta, không để cho họ đi vay nặng lãi của nơi khác”.
Một số ngư dân trên đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi từng nói với VOA Việt Ngữ rằng họ phải vay nợ với lãi suất cao trên thị trường chợ đen để trang trải cho những chuyến đi biển, và thậm chí để trả tiền chuộc sau khi bị Trung Quốc giữ tàu.
Liên quan tới việc này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ‘phải rà soát lại các chính sách theo 3 nhóm nội dung’, trong đó có việc ‘không để ngư dân vì bám biển mà phải vay nặng lãi’.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam hiện có hơn 28.000 àu cá đánh bắt xa bờ, và có hơn 2.000 tàu đã được ‘thí điểm lắp thiết bị định vị vệ tinh’.

Không có nhận xét nào: