Pages

Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Cảnh sát đàn áp sinh viên biểu tình tại Đài Loan


Người biểu tình đụng độ với cảnh sát Đài Loan tại tòa nhà nội các ở Đài Bắc, ngày 24/3/2014.
ĐÀI BẮC — Cảnh sát Ðài Loan xung đột với hàng trăm người biểu tình tại Đài Bắc sau khi những người này, bất bình với một hiệp ước thương mại với Trung Quốc, xông vào khu văn phòng chính của chính phủ. Tuy nhiên hàng trăm người khác vẫn cắm trại bên ngoài Quốc hội Đài Loan giữa lúc chính phủ đang cân nhắc phải làm gì kế tiếp. Thông tín viên đài VOA Ralph Jennings từ Đài Bắc gởi về bài tường trình sau đây.

Khoảng 2.000 cảnh sát đã tống xuất hàng trăm người biểu tình ra khỏi các văn phòng nội các được canh phòng cẩn mật trước sáng sớm ngày hôm nay. Chính phủ điều động lực lượng chống bạo động và dùng vòi rồng để đẩy lui những người biểu tình sau 5 giờ xung đột.
Những người biểu tình muốn ngưng việc chấp thuận nhanh chóng hiệp ước thương mại, gọi đây là một việc rủi ro giữa lúc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên đảo quốc tự trị Đài Loan và muốn thống nhất chính trị.
Anh Lâm Nam Hâm, một người biểu tình 20 tuổi, sinh viên một trường đại học miền trung Đài Loan nằm trong số những người bị cảnh sát tống xuất ra khỏi văn phòng nội các.
Anh Lâm nói người biểu tình có hai phe, một phe ôn hòa và phe kia thích hình thức biểu tình cực đoan hơn để làm cho chính phủ chú ý đến. Anh Lâm nói cuối cùng có một cuộc thảo luận với những người tổ chức biểu tình là có nên xông vào khu vực có văn phòng nội các hay không và cuối cùng lệnh xông vào được đưa ra.
Đài Loan và Trung Quốc đã ký một hiệp ước thương mại vào tháng 6 năm ngoái tiếp sau một vài thỏa thuận thương mại và đầu tư khác đạt được kể từ năm 2008. Đài Loan nói thỏa thuận mở cửa cho 80 loại dịch vụ thương mại của Đài Loan ở Trung Quốc, và 64 lãnh vực của Trung Quốc ở Đài Loan sẽ hiện đại hóa một khu vực rộng lớn của nền kinh tế trên đảo quốc này, và giúp xây dựng nền móng cho những thỏa thuận thương mại tự do với những nước khác. Những người ủng hộ nói thỏa thuận này sẽ mang đến nhiều việc làm cho công nhân và nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Những người chống đối nghi ngờ về những lợi ích kinh tế của thỏa thuận và lo ngại những nỗ lực của chính phủ sẽ tạo thành quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh.
Các nhà phân tích tại Đài Bắc cho rằng những cuộc biểu tình sẽ trì hoãn việc thông qua hiệp ước thương mại, là bước lùi của các doanh nghiệp Đài Loan và làm cho các giới chức Trung Quốc bất bình.
Vào lúc các nhà lập pháp chuẩn bị phê chuẩn hiệp ước trong tháng này hay tháng tới, hàng trăm sinh viên đại học xông vào Quốc hội tối thứ Ba tuần trước và chiếm giữ kể từ đó. Những sinh viên này trước tiên kêu gọi bỏ phiếu từng điều khoản một để đối phó với bất cứ điều khoản nào không thuận lợi cho Đài Loan, nhưng hiện nay nhiều người kêu gọi thương thuyết lại toàn bộï hiệp ước.
Tổng thống Mã Anh Cửu, bênh vực hiệp ước thương mại tại một cuộc họp báo ngày hôm qua, nói rằng việc mở cửa những thị trường giúp cho người tiêu dùng Đài Loan có nhiều lựa chọn hơn.
Ông Mã Anh Cửu nói các nước trên toàn thế giới lo ngại cho công nghiệp địa phương khi phải đối mặt với những thị trường mở cửa. Ông nói thêm là Đài Loan đã mở cửa rất sớm, và vào những năm 1960, các dịch vụ Mỹ đã vào Đài Loan. Và kết quả là McDonalds, KFC và Starbucks tất cả đều vào.
Tuy nhiên nhận xét của Tổng thống làm các cuộc biểu tình bùng phát, thu hút hàng ngàn người trên toàn đảo và dẫn đến việc xông vào khu vực của nội các, gây nên những vụ đụng độ làm hàng chục người bị thương. Thủ tướng Đài Loan ngày hôm nay cho biết là các người biểu tình đã cướp phá các văn phòng nội các. Cảnh sát đã bắt giữ hơn một chục người và thẩm vấn vài chục người khác.
Những người biểu tình bị đẩy ra khỏi các văn phòng nội các đã trở lại vị trí ở Quốc hội và nói họ sẽ không lùi bước. Các nhà phân tích chính trị tại Đài Loan nói các giới chức chính phủ phải thương thuyết mặt đối mặt với người biểu tình để chấm dứt các cuộc biểu tình.
 

Không có nhận xét nào: