Pages

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Manila phản đối Bắc Kinh chận tàu tiếp tế cho đơn vị đồn trú tại Trường Sa

Trọng Nghĩa
Philippines ngày 11/03/2014 vừa chính thức phản đối Trung Quốc về một sự cố gần một bãi ngầm mà hai bên đang tranh chấp ở vùng quần đảo Trường Sa ngoài Biển Đông. Hai tàu Philippines đến tiếp tế cho đơn vị đồn trú trên bãi Second Thomas Shoal đã bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc « ngăn chặn ».

Trong một bản thông cáo, Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận là đã triệu đại biện tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila lên để nhận công hàm phản đối sự cố ngày 09/03/2014 tại vùng bãi ngầm Second Thomas Shoal, cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200 km về phía tây và thuộc quần đảo Trường Sa.
Theo Bộ Ngoại giao Philippines, vào hôm đó, hai chiếc tàu dân sự treo cờ Philippines đã chở hàng tiếp tế đến cho đơn vị Thủy quân lục chiến đồn trú trên bãi. Họ đã bị hai tàu tuần duyên Trung Quốc có mặt tại chỗ cản đường và phải rút đi. Đây là hai chiếc tàu dân sự được Hải quân Philippines thuê mướn để chở hàng tiếp tế, vật tư thiết bị cũng như quân lính thay thế đến bãi ngầm bị cô lập đó.
Đối với Bộ Ngoại giao Philippines : « Hành động của Trung Quốc là một mối đe dọa rõ ràng và cấp bách nhắm vào các quyền và lợi ích của Philippines ».
Như thông lệ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ lời phản đối từ Manila, viện cớ rằng hai chiếc tàu Philippines đã « vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc » và « vi phạm » các quy tắc ứng xử cho Biển Đông.
Bãi Second Thomas Shoal, thuộc quần đảo Trường Sa - mang tên Việt Nam là Bãi Cỏ Mây, tên Philippines là Ayungin và tên tiếng Hoa là Nhân Ái - là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc.
Hiện Philippines đang kiểm soát bãi này với vài người lính thủy quân lục chiến ở trên một chiếc tàu cũ mà Philippines cố tình cho mắc cạn tại đây vào năm 1999 để làm chỗ đóng quân.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez vào hôm nay, quân đội Philippines đã thường xuyên cho tàu đến tiếp tế cho đơn vị đồn trú trên bãi này trong vòng 15 năm qua mà không hề thấy Trung Quốc can thiệp.
Theo các nhà quan sát, Trung Quốc đang áp dụng chiến thuật phong tỏa bãi Second Thomas Shoal để cho Philippines vì không còn tiếp tế được cho binh lính của mình trên đó sẽ phải tự động cho rút đơn vị này đi, và như thế Trung Quốc có thể nghiễm nhiên chiếm hữu đảo này. 

Không có nhận xét nào: