Pages

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Thị trường đang đứng trước áp lực điều chỉnh?

NGANSACH-KINHTE
Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh nhẹ từ áp lực chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn và việc bán để tái cơ cấu danh mục của quỹ VNM ETF.
VN-Index đã duy trì chuỗi tăng điểm 9 phiên liên tiếp và đã chính thức cán ngưỡng quan trọng 600 điểm trong phiên hôm 17/3.
Cụ thể, chỉ số sàn TP.HCM chốt phiên đầu tuần tại 600,36 điểm, tăng 3,53 điểm, tương đương 0,59%. Thanh khoản tăng mạnh, đạt hơn 3.316 tỷ đồng với hơn 170 triệu đơn vị chuyển nhượng.

“Các yếu tố như chính sách nới lỏng tiền tệ, theo đó trần lãi suất chính thức hạ xuống 6% kể từ ngày hôm nay; vốn FDI tăng lên, lợi nhuận cải thiện, kỳ vọng tái cơ cấu, lợi nhuận từ các sản phẩm đầu tư thay thế khác suy giảm… đang hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng điểm của thị trường”, ông Lê Đình Minh Phương, Trưởng Phòng phân tích, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam phân tích.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh nhẹ từ áp lực chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn và việc bán để tái cơ cấu danh mục của quỹ VNM ETF (loại ra HPG khỏi danh mục và thêm vào PVT, MSN trong đợt review lần này), ông cho biết thêm.
Nhận định về xu hướng thị trường trong quý 2 tới, ông cho rằng trong nửa cuối quý 2 thị trường có thể sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực của việc áp dụng Thông tư 02 từ ngày 1/6/2014. Theo đó, nợ xấu nhiều ngân hàng có thể tăng lên cao, khối ngân hàng phải trích lập nguồn dự phòng lớn, tăng chi phí và bào mòn lợi nhuận.
Mặt khác, bản thân các doanh nghiệp vay cũng bị ảnh hưởng nhiều nếu các khoản nợ đang tồn tại bị chuyển sang phân loại nợ xấu do ảnh hưởng từ Thông tư này. Từ đó chi phí vay đắt hơn, thậm chí không thể vay được vốn, sản xuất kinh doanh sẽ khó khăn hơn và tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Theo đó, ông Phương khuyến nghị, các nhà đầu tư cần cẩn trọng, hạn chế giải ngân vào các mã đầu cơ và nên tăng tỷ trọng danh mục đầu tư vào các bluechip có kết quả kinh doanh tốt, tiềm năng tăng trưởng tốt.
THEO BIZLIVE

Không có nhận xét nào: