Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

Vụ máy bay Malaysia : Khám xét nhà riêng của phi công

Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo những thông tin mới
nhất trong buổi họp báo hôm nay, thứ bảy 15/03/2014 tại sân bay
Kuala Lumpur.  REUTERS/Damir Sagol
Thanh Phương
Cảnh sát Malaysia mở điều tra về phi công chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích, sau khi thủ tướng Najib Razak xác nhận là máy bay này đã cố tình bị đổi hướng. Cảnh sát Malasyia đã khám xét nhà riêng của phi công Zaharie Ahmad Shad, 53 tuổi, vào chiều nay, 15/03/2014, ngay khi vừa kết thúc cuộc họp báo của thủ tướng Najib Razak.

Trong cuộc họp báo, ông Razak cho biết máy bay Boeing của chuyến bay MH370 đã đột ngột chuyển hướng bay là do một hành động cố tình. Tuy nhiên, thủ tướng Malaysia không xác nhận đây là một vụ cướp máy bay.
Theo lời ông Razak, hệ thống truyền dữ liệu của chiếc Boeing 777 đã ngưng hoạt động, nhưng các liên lạc vệ tinh vẫn được ghi nhận trong suốt 6 tiếng rưỡi đồng hồ sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình các radar dân sự, một tiếng sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur, chở theo 239 người. Lúc đó là 1h30 sáng ngày 08/03.
Thủ tướng Malaysia cũng thông báo chấm dứt việc tìm kiếm máy bay mất tích ở vùng Biển Đông, do những thông tin cho thấy là máy bay này đã bay về hướng Tây của bán đảo Malaysia. Việc tìm kiếm nay tập trung ở vùng Ấn Độ Dương.
Về phía Việt Nam, tướng Đỗ Bá Tỵ, thứ trưởng bộ Quốc phòng chiều nay cũng thông báo rằng Việt Nam ngưng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, đồng thời yêu cầu các tàu ngoại quốc được cấp phép tham gia tìm kiếm rời khỏi lãnh hải Việt Nam.
Hãng tin AFP cho biết, hiện các nhà điều tra nghi rằng chiếc máy bay mất tích đã được điều khiển bởi một phi công dày dặn kinh nghiệm, biết tránh các radar dân sự, nhiều tiếng đồng hồ sau khi mất liên lạc. Một lãnh đạo quân sự Malasyia, có tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích, cho biết một radar quân sự đã tiếp tục nhìn thấy chiếc Boeing 777 trong suốt nhiều tiếng đồng hồ, sau khi chiếc máy bay này biến mất khỏi màn hình của các radar dân sự.
Máy bay MH 370 đã bay về hướng Ấn Độ Dương, rất xa về phía Tây so với lộ trình bình thường trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ( tức là bay ngang qua vịnh Thái Lan ).

Không có nhận xét nào: