Pages

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Thái Hà cầu nguyện cho quyền tự do ngôn luận

VRNs (28.07.2014)  – Hà Nội – Thánh lễ hôm nay chúng ta cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm đã không được bày tỏ chính kiến của mình và đặc biệt cầu nguyện cho hai nạn nhân đã vì quyền tự do ngôn luận bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giam cách trái pháp luật. Đó là anh blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy.
Thánh lễ diễn ra lúc 20g00. Chủ tế và giảng thuyết do cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, C.Ss.R cùng hiệp dâng thánh lễ có khoảng 5000 người, tín hữu cũng như ngoài Công giáo.
Trong bài chia sẻ cha Gioan nhấn mạnh tới quyền tự do ngôn luận đang bị chà đạp. Như hai nạn nhân là anh blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và chị Nguyễn Thị Minh Thúy bị bắt một cách oan ức vì đã mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ các quyền con người, cách riêng lên tiếng bảo vệ biển đảo quê hương trước nguy cơ bị xâm lược. Hôm nay chúng ta cùng hiện diện cầu nguyện cho công lý hòa bình, cho quyền tự do ngôn luận đang tiếp tục bị vi phạm nghiêm trọng tại Việt Nam.

Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta về vị vua Salomon. Sách Thánh cho chúng ta thấy sau khi kế vị vua cha là Đavit, Salomon đã đến Gíp-ôn dâng lễ tế tạ ơn Thiên Chúa và Thánh kinh kể lại: Đêm hôm đó, ông được Chúa hiện ra trong mộng và hứa sẽ ban cho ông điều ông xin. Thật lạ lùng, trong tư thế một vị Vua còn non nớt, trẻ trung, thiếu kinh nghiệm, Salomon đã không xin cho mình “được sống lâu, hay giầu sang, cũng không xin thắng được kẻ thù”, nhưng ông đã xin cho mình một “tâm hồn biết lắng nghe để cai trị dân và một tâm hồn biết phân biệt phải trái”. Chính vì lời xin này mà Đức Chúa đã khen ông rằng “trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng và sau ngươi cũng không có ai bì kịp” và Thiên Chúa đã ban cho ông cả những điều ông không xin.
Việc lắng nghe là một việc quan trọng không chỉ cho những tập thể nhỏ là những gia đình, mà trong tập thể lớn hơn, kể cả trong bình diện quốc gia, hay quốc tế con người cần phải lắng nghe. Lắng nghe tiếng gọi của giang sơn, lắng nghe tiếng gọi của quê hương, lắng nghe tiếng nói của dân chúng để hiểu được lòng dân. Người lãnh đạo phải biết nghe dân, yêu dân nhờ đó họ mới trở thành nhà lãnh đạo tốt, một người lãnh đạo ích nước lợi dân. Đối với cái nhìn của Kinh Thánh nói chung dù là lãnh đạo một gia đình, lãnh đạo một nhóm hay lãnh đạo một đất nước điều căn bản và quan trọng làm lên sự thành công đó là người ta phải biết lắng nghe và biết phân biệt phải trái. Và khi lắng nghe, người lãnh đạo mới đọc được những dấu chỉ của thời đại mà Thiên Chúa muốn người đó thi hành cho công ích và cho mọi người để nhờ đó họ mới xây dựng được một gia đình, một tổ chức được vững mạnh.
Đối với Giáo hội Công giáo bảo vệ quyền con người là một bổn phận trách nhiệm. Sách Giáo Lý Công Giáo số 2313 đã viết những lời này: “Những hành động cố ý vi phạm nhân quyền và các nguyên tắc phổ quát của nhân quyền, cũng như các lệnh truyền thi hành các hành động ấy, đều là tội ác. Chấp hành mệnh lệnh cách mù quáng không đủ để bào chữa cho những ai tuân hành các lệnh đó. Do đó, việc tiêu diệt một dân tộc, một quốc gia hoặc một nhóm thiểu số phải bị kết án như một tội trọng. Luân lý đòi chúng ta phải chống lại các mệnh lệnh diệt chủng”.
Hôm nay chúng ta được mời gọi phải hành động một cách quyết liệt cho phẩm giá của con người được tôn trọng, vì đó là quà tặng của Thượng đế ban cho chúng ta. Và chúng ta phải hiệp lực với mọi người bảo vệ và thăng tiến phẩm giá con người. Không chỉ chúng ta tự mình bảo vệ mà chúng ta còn phải liên kết không chỉ trong Hội thánh, mà chúng ta phải hiệp hội bên ngoài Hội Thánh, những tổ chức xã hội dân sự cùng chia sẻ lợi ích chung của Hội thánh để chúng ta phục vụ cho con người.
Sau Thánh lễ tất cả các tín hữu tiến ra trước Linh Đài Đức Mẹ Công Lý để cầu nguyện cho các nạn nhân lương tâm đang bị nhà cầm quyền bắt giữ.
140727-Thai Ha-Truong (10)
140727-Thai Ha-Truong (9)
140727-Thai Ha-Truong (11)
140727-Thai Ha-Truong (1)
140727-Thai Ha-Truong (2)
140727-Thai Ha-Truong (3)
140727-Thai Ha-Truong (4)
140727-Thai Ha-Truong (5)
Phu nhân của blogger BaSam Nguyễn Hữu Vinh và Nghệ sĩ Kim Chi
140727-Thai Ha-Truong (7)
140727-Thai Ha-Truong (8)

Joseph

Không có nhận xét nào: