Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Hoài Nam - Tình Hình Đấu Tranh Bất Bạo Động Ở Việt Nam

Hoài Nam, cộng tác viên Dân Luận

NGUYÊN NHÂN

Nhìn lại sự sụp đổ của Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu, xuất phát từ phương pháp đấu tranh bất bạo động. Ban đầu là một nhóm nhỏ người biểu tình, sau đó kéo theo sự tham gia của đông đảo quần chúng rồi dẫn đến sự sụp đổ của chế độ CS. Ở Việt Nam sở dĩ vẫn chưa có được một diễn biến tương tự, là do quần chúng trong nước chưa hưởng ứng mạnh mẽ khi có lời kêu gọi đòi dân chủ. Nếu có chỉ là một vài cuộc biểu tình dân chủ nhỏ lẻ, vẫn chưa được quần chúng tham gia đông đảo. Vì vậy không đủ sức tác động đến chế độ. Để có một cuộc đấu tranh bất bạo động thành công chúng ta cần làm cho tất cả mọi người hiểu và biết được hiện trạng đất nước cũng như quyền và lợi ích của họ bị chính quyền đánh cấp thế nào.
Cuộc Cách Mạng Nhung, Tiệp Khắc, 1989
Ngày xưa CSVN dùng cách vận động tuyên truyền trong quần chúng nhân dân để gầy dựng lực lượng và từng bước lớn mạnh. Vì vậy họ hiểu rất rõ quá trình này mà tìm cách ngăn chặn. Theo phương châm “Mọi hành động đều xuất phát từ suy nghĩ”, họ lập ra vùng kiểm soát và vùng mất kiểm soát để có biện pháp xử lý từng vùng.
Vùng kiểm soát là vùng phần lớn người dân vẫn còn tin vào sự dối trá của chế độ hay thờ ơ với chính trị. Vùng này chính quyền dùng biện pháp tuyên truyền mị dân kết hợp biện pháp “diệt từ trong trứng nước”. Khi phát hiện một người có những suy nghĩ không tốt về chính quyền họ sẽ lập tức cách ly người đó với gia đình và mọi người xung quanh, theo cách “dùng dân trị dân”. Chính quyền dùng tiền hoặc lợi dụng các thành viên trong gia đình và những người xung quanh, để quản chế theo cách khủng bố tinh thần nhằm ngăn chặn việc tuyên truyền lan rộng.
Đối với vùng mất kiểm soát là vùng phần lớn những người dân sống lân cận nhau biết rõ bản chất chế độ hiện tại. Ở những vùng này thì tùy nơi công khai phản đối, nơi vẫn giữ im lặng. Ở đây người dân luôn có sự đoàn kết bảo vệ nhau vì có cùng chung quan điểm. Và chính quyền không thể biến người dân chống đối trở thành người thuần phục chính quyền tại đây.

GIẢI PHÁP

Trước tiên chúng ta cần xác định lại mặt trận chính có ảnh hưởng lớn đến kết quả của cuộc đấu tranh ở thời điểm hiện tại. Đó là mặt trận tuyên truyền, theo thuật ngữ CSVN là thế trận lòng dân. Chúng ta sẽ thắng trên kênh này vì chúng ta là chính nghĩa còn họ là dối trá.
Nhìn chung những người ủng hộ dân chủ và phản đối chính quyền hiện nay tuy đông nhưng phần lớn vẫn nằm rãi rác khắp nơi nên dễ bị bóp nghẹt. Vùng mất kiểm soát hiện nay tuy đã xuất hiện những vẫn còn kém về quy mô cũng như số lượng. Trước mắt chúng ta không nên hành động gì để gây sự chú ý, việc của chúng ta là tăng số lượng quần chúng ủng hộ lên bằng cách đơn giản và gần như an toàn sau:
Với những thông tin trên internet hiện nay góp phần hình thành ra những cá nhân nhỏ lẻ ủng hộ dân chủ, mỗi cá nhân nhỏ lẻ phải trình bày cho thành viên gia đình mình về hiện trạng đất nước, quyền và lợi ích của người dân, sự dối trá của chính quyền, cũng như những tội ác của chế độ.
Thành viên gia đình là người đầu tiên chúng ta cần họ biết sự thật. Vì là người thân nên họ sẽ dỡ bỏ sự ngờ vực để lắng nghe chúng ta. Và việc này sẽ an toàn cho chúng ta tránh gây chú ý cho lực lượng công an. Khi thành viên gia đình đã thống nhất, tiếp tục trình bày cho một người bạn thân nhất chúng ta gần nhà, đồng thời hướng dẫn họ cách làm này. Cứ tiếp tục như vậy từ một người đến một gia đình rồi đến nhiều gia đình lân cận nhau, hình thành một vùng mất kiểm soát, luôn đoàn kết và bảo vệ lẫn nhau. Và nhiều người chúng ta sẽ hình thành nhiều vùng mất kiểm soát hơn nữa. Đồng thời tất cả chúng ta đồng loạt thực hiện trên cả nước nên chính quyền rất khó có thể kiểm soát được tất cả người dân.
vungkiemsoat_hoainam.png
Khi đã hình thành vùng mất kiểm soát chúng ta nên lập tổ chức dân sự, đồng thời liên lạc với các vùng mất kiểm soát khác. Thường xuyên cập nhật thông tin trên các trang báo lề dân để biết được tình hình.
Đến khi các vùng mất kiểm soát đã đủ về quy mô lẫn số lượng và có sự kết nối với nhau, chúng ta đã tạo tiền đề cho một cuộc đấu tranh bất bạo động quy mô và bước sang một giai đoạn khác, đấu tranh trên mặt trận khác.
Hoài Nam

Dân Luận.

Không có nhận xét nào: