Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Mỹ sẵn sàng hành động ở biển Đông

Ảnh minh họa. Lực lượng hải quân Mỹ. (Nguồn: Wiki)
                                      Ảnh minh họa. Lực lượng hải quân Mỹ. (Nguồn: Wiki)

Theo tờ Telegraph, hôm qua (17/7), Đô đốc hải quân Scott Swift, Tổng Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, cho biết Hải quân Mỹ chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống bất ngờ nào tại khu vực biển Đông.

Đô đốc Scott Swift, người vừa lên nắm quyền vào tháng Năm năm nay, đã bắt đầu chuyến công du kéo dài 4 ngày tại Philippines vào ngày 16/7.

Hôm qua tại thủ đô Manila của Philippines, Đô đốc Swift cho biết Hải quân Mỹ có thể sẽ triển khai nhiều hơn số lượng 4 tàu chiến ven biển mà Hoa Kỳ đã hứa đưa đến khu vực. Ông Swift đảm bảo với các đồng minh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương rằng hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, dưới sự chỉ huy của ông, bao gồm 200 tàu chiến và hạm đội mạnh nhất thế giới, hiện nay “đã sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với bất kỳ động thái bất ngờ nào mà Tổng thống (Mỹ) cho là cần thiết”.

Ông Swift cũng nói thêm rằng ông rất quan tâm tới việc đẩy mạnh tập trận chung với các đồng minh khu vực, bao gồm cả Nhật Bản.

Đô đốc Hải quân Scott Swift, Tổng tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương. (Nguồn: Wiki)
               Đô đốc Hải quân Scott Swift, Tổng tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương. (Nguồn: Wiki)

Trong nhiều năm qua, tranh chấp trên biển Đông bao gồm Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia và Brunei đã có những thời điểm bùng phát mạnh mẽ, làm dấy lên các lo ngại rằng khu vực này có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang lớn tiếp theo tại châu Á.

Gần đây, căng thẳng leo thang tại biển Đông khi Trung Quốc tiến hành hoạt động bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp ở khu vực ngoài khơi thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đồng thời, nước này cũng đẩy mạnh đầu tư quân sự và xây dựng các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Đô đốc Swift nói rằng Mỹ nhận ra bối cảnh căng thẳng tại khu vực và cam kết duy trì vai trò an ninh của mình tại đây. Ông cũng cho biết rất “hài lòng” với những nguồn lực trong quyền chỉ huy của mình, bao gồm 200 tàu chiến và tàu ngầm, gần 1.100 máy bay, hơn 140.000 thủy thủ và nhân viên hỗ trợ.

Đô đốc cũng đánh giá cao nỗ lực của Philippines trong việc tổ chức tập trận với Mỹ và đồng minh của Mỹ là Nhật Bản vào tháng trước.

“Hợp tác đa phương luôn tăng cường sự ổn định”, Đô đốc Swift nói.

Trong ngày đầu tiên Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đặt chân tới Philippines hôm 16/7, các quan chức Philippines tuyên bố mở cửa lại căn cứ quân sự Vịnh Subic, một trong những căn cứ Hải quân lớn nhất của Hoa Kỳ trước năm 1992.

Cũng trong ngày 16/7, người đứng đầu quân đội Nhật Bản Katsutoshi Kawano cho biết Nhật Bản có thể sẽ thực hiện các hoạt động tuần tra và giám sát trên biển Đông, nếu Trung Quốc tiếp tục theo đuổi các hoạt động bành trướng tại vùng biển này.

Phát biểu của Đô đô đốc hải quân Nhật Bản được đưa ra một ngày, sau khi Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật An ninh do Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất. Theo đó, lần đầu tiên sau 70 năm từ khi kết thúc chiến tranh Thế giới II, Chính phủ Nhật Bản sẽ được phép điều quân đội ra nước ngoài chiến đấu.

Minh Trí tổng hợp

(Đại Kỷ Nguyên VN)

Không có nhận xét nào: