Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

TQ bắt du khách vì 'hiểu nhầm' phim tài liệu BBC

Sự hiểu nhầm về bộ phim tài liệu mà các du khách ngoại quốc đi tham quan tại Trung Quốc xem ở khách sạn đã dẫn đến chuyện bắt giữ nhóm người này, phát ngôn viên của hai du khách nói.
Ba công dân Anh đã trở về nhà hôm thứ Bảy, là những người cuối cùng trong nhóm 20 công dân Anh, Nam Phi và Ấn Độ bị trục xuất sau khi bị bắt giữ ở Nội Mông.
Họ được cho là đã xem một bộ phim về vị vua thiện chiến của Mông Cổ, Thành Cát Tư Hãn, nhằm hiểu thêm về chuyến đi.

Các quan chức Trung Quốc hiểu nhầm rằng đó là một phim khủng bố, phát ngôn viên của nhóm nói.
Cảnh sát tại thành phố Ordos từ chối bình luận về vụ việc, nhưng những người bị tạm giữ đã không bị cáo buộc gì.
Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh xác nhận ba công dân Anh cuối cùng đã bay về nước sau khi bị câu lưu trong trại tạm giam một tuần.
Nhóm các du khách bị cảnh sát bắt hôm 10/7 tại sân bay Ordos.
Tin tức nói họ đã đi được 30 ngày trong chuyến đi kéo dài 47 ngày tới các địa điểm cổ xưa của Trung Quốc.
null
Đại diện các du khách nói việc họ xem bộ phim tài liệu của BBC về Thành Cát Tư Hãn bị giới chức tại Ordos hiểu nhầm thành xem tài liệu khủng bố
Sáu công dân Anh và năm công dân Nam Phi bị bắt và bị trục xuất hôm 15/7.
Chín du khách còn lại, gồm ba công dân Anh, hai người mang song tịch Anh-Nam Phi, ba công dân Nam Phi và một công dân Ấn Độ, đã được trả tự do sau đó hai ngày.
Hoosain Jocobs, 74 tuổi, cùng vợ là Tahira, 68 tuổi, từ tây London, nằm trong số ba người trở về hôm thứ Bảy.
Đại diện gia đình nói đó là một "sự hiểu lầm không may".
Ông nói họ bị bắt giữ một ngay sau khi tới thăm Bảo tàng Thành Cát Tư Hãn ở Ordos.
Đây là nơi được xây dựng để vinh danh vị vua chinh chiến của Mông Cổ, người hồi thế kỷ 13 đã đem quân đi chinh phục khắp Á châu và nhiều phần của Đông Âu hiện đại ngày nay.
Các du khách đã xem bộ phim tài liệu của BBC về Thành Cát Tư Hãn nhằm "tìm hiểu thêm về nơi họ đang tới thăm, và bộ phim này đã bị hiểu nhầm là tài liệu 'tuyên truyền'," ông nói.
Đại diện gia đình nói: "Tuy những gì trải qua trước tiên là rất phiền toái, nhưng họ nói họ đã được chăm sóc chu đáo và đối xử tử tế." "Nhóm các du khách gồm cả đàn ông và phụ nữ theo nhiều tôn giáo khác nhau, từ Hồi giáo, Thiên chúa giá tới Ấn giáo. Họ quen biết nhau rất rõ và đã từng đi cùng nhau tới nhiều nơi khác trên thế giới, trong đó có cả Israel và Hoa Kỳ."
Ông nói thêm: "Chỉ có thể đoán rằng các nhân viên cấp thấp tiến hành việc bắt người lúc ban đầu ở Nội Mông đã phạm lỗi do có lẽ họ không hiểu tiếng Anh."

Không có nhận xét nào: