Pages

Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

"Việt Nam sở hữu loại vũ khí thay đổi hoàn toàn cán cân quân sự thế giới"

 Bề ngoài các tổ hợp này trông không khác gì container hàng hóa thông thường nên khiến đối thủ khó phân biệt nó là tên lửa hay hàng hóa thông thường.

Tờ Sputnik của Nga ngày 1/7 đã đăng tải bài viết cho biết, những chiếc tàu ngầm lớp Varsavyanka và tàu chiến Việt Nam mua của Moscow sẽ được trang bị "loại vũ khí thay đổi hoàn toàn cán cân quân sự thế giới".

Trong bài viết mang tựa đề "Việt Nam sở hữu loại vũ khí thay đổi hoàn toàn cán cân quân sự thế giới", tờ Sputnik nói rằng chính phủ Việt Nam vừa nhận chiếc tàu ngầm lớp Varsavyanka (NATO gọi là tàu ngầm Kilo) thứ tư mua của Nga.

Ba chiếc tàu ngầm loại này đã bàn giao trước đó, được đặt tên theo 3 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Hải Phòng, đã được trang bị cho Hải quân Việt Nam. Đây là một phần của hợp đồng mua 6 tàu ngầm loại này của Việt Nam dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm 2016.

                                                    Ảnh minh họa. Nguồn Sputnik.

​Đối với Việt Nam, việc thành lập một hạm đội tàu ngầm là nhiệm vụ rất quan trọng", tờ Sputnik dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Viktor Litovkin cho biết.

Theo quan điểm của ông, hạm đội tàu ngầm có vai trò rất quan trọng đối với mọi quốc gia giáp biển. Nếu thiếu vắng chúng, an ninh của họ có nguy cơ bị đe dọa bởi tàu ngầm có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội trên biển không thể giải quyết được.

Trong khi những chiếc chiến hạm mặt nước dễ dàng bị phát hiện từ trên không bởi máy bay hoặc máy bay không người lái, thì tàu ngầm gần như không thể bị chúng phát hiện do hoạt động ở độ sâu 50 mét.

Những chiếc tàu ngầm Kilo Nga chế tạo cho Việt Nam có thể lặn tới độ sâu 300 mét, di chuyển tới tốc độ 20 hải lý (37km/h). Hơn nữa, chúng có độ ồn rất nhỏ nên khó bị phát hiện bằng các phương tiện dò âm thanh dưới nước.

Chính những ưu điểm này khiến tàu ngầm Kilo vinh dự được các chuyên gia phương Tây ví là "hố đen trong đại dương".

Những chiếc tàu ngầm Kilo có thể được dùng để chống tàu ngầm và chiến hạm mặt nước của đối phương, để phòng thủ, bảo vệ ăn cứ hải quân, các cơ sở hạ tầng trên bờ và các cơ sở truyền thông liên lạc dưới biển, hoặc trong hoạt động tình báo chống kẻ thù truyền thống.

Theo Sputnik, Trung Quốc cũng đã mua 2 chiếc tàu ngầm Kilo của Nga. Tuy nhiên, những chiếc tàu ngầm Kilo Nga xây dựng cho Việt Nam có một số điểm ưu thế hơn như ngoài vũ khí ngư lôi, chúng được trang bị tên lửa Club hiện đại nhất. Loại tên lửa này có tầm bắn 300km, tốc độ gấp 3 lần tốc độ siêu thanh, có thể "tàng hình" trước các hệ thống radar và tên lửa của đối phương. 

Tên lửa Club không chỉ được trang bị cho tàu ngầm, mà cho cả tàu hải quân Nga bán cho Việt Nam. Loại tên lửa này cũng có thể triển khai trên các tàu vận tải. Đặc điểm của tổ hợp tên lửa này là nó gồm bốn tên lửa hành trình, có bề ngoài giống như một container tiêu chuẩn được sử dụng cho vận tải đường biển trên toàn thế giới. 

Chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng loại vũ khí này có thể hoàn toàn thay đổi cán cân quân sự toàn cầu.

Theo chuyên gia tư vấn của Lầu Năm Góc Ruben Johnson, bề ngoài các tổ hợp này trông không khác gì container hàng hóa thông thường nên khiến đối thủ khó phân biệt nó là tên lửa hay hàng hóa thông thường. Thoạt đầu, tàu chở hàng vô hại xuất hiện gần bờ, và vài phút tiếp theo mục tiêu của đối phương đã bị tiêu diệt.

Theo Sputnik, các thủy thủ Việt Nam đã được huấn luyện điều khiển tàu ngầm tại nhà máy ở St Petersburg, đã trải qua các khóa thực hành trên bờ và thực hiện 5 chuyến ra khơi. Quá trình huấn luyện sẽ tiếp tục ở Cam Ranh. 

Các chuyên gia Nga thành lập một trung tâm đào tạo có các giáo cụ trực quan tương ứng, cho phép mô phỏng bất kỳ trường hợp nào khi tàu hoạt động, kể cả trường hợp khẩn cấp mà tàu ngầm có thể gặp trong suốt chuyến đi biển tại Cam Ranh.

Các chuyến hoạt động như vậy có thể kéo dài rất lâu bởi tàu ngầm Kilo dài 74, rộng 10 mét, phi hành đoàn gồm 52 người, có thể hoạt động ở biển liên tục một tháng rưỡi, một khả năng đặc biệt quan trọng trong tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.

Nguyễn Hường

(Giáo Dục)

Không có nhận xét nào: