Pages

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

VN 'quan sát phiên tòa tại Hague'

Hình ảnh vệ tinh của Hoa Kỳ cho thấy đường băng của Trung Quốc xây trên đảo đá chữ Thập
Việt Nam cử nhóm quan sát viên đến dự phiên tòa của Liên Hiệp Quốc đang xem xét có khả năng xử vụ kiện của Philippines về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.
Thông cáo ngày 7/7 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hague cho biết tòa cho phép Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, và Thái Lan, gửi phái đoàn nhỏ đến dự như quan sát viên.

Phiên nghe tranh luận của Philippines bắt đầu hôm 7/7 và có thể kết thúc vào ngày 13/7.
Năm 2013, Philippines đã nộp hồ sơ lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) của LHQ để kiện các yêu sách trên Biển Đông của Trung Quốc thông qua đường chín đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng Biển Đông khiến một số láng giềng châu Á giận dữ.
Trung Quốc nói tòa không có quyền tài phán để xử vụ kiện.
Nếu tòa án quyết định có thẩm quyền xử, các phiên điều trần pháp lý sẽ diễn ra.
Philippines cho gửi nhóm luật sư cao cấp tới phiên tòa gồm 5 thành viên tòa án sẽ tiếp diễn tới ngày 13/07. Trung Quốc không tham gia phiên xử.
Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei và Indonesia cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực rộng 3,5 triệu kilomet vuông, được cho là giàu tài nguyên.
Philippines đã có tranh chấp ngoại giao với Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough và đặc biệt là quần đảo Trường Sa.
Nước này nói “đường chín đoạn” của Trung Quốc dùng làm đường biên giới để tuyên bố lãnh thổ, là trái luật xét dưới Luật biển của Công ước LHQ, mà cả hai quốc gia đã ký, và muốn tòa án công bố đây là trái luật.

Không có nhận xét nào: