Pages

Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Báo chí Trung Quốc đả kích tỷ phú Hồng Kông "vô ơn"

mediaMột khu chung cư cao tầng ở thành phố Thẩm Quyến, Trung Quốc.ngày 28/08/2015.REUTERS/Bobby Yip
Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Công sản Trung Quốc, ngày 21/09/2015 đã cực lực đả kích nhà tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành (Li Ka Shing). Lý do là nhân vật này vừa bán đi các tài sản ông có tại Hoa lục, đúng vào lúc kinh tế Trung Quốc đang khó khăn.





Trên trang báo chính thức của mình, Nhân dân Nhật báo chỉ nói bóng gió rằng : « Tư bản thì không có biên giới, nhưng các nhà tư bản thì phải có một tổ quốc », hàm ý chỉ trích việc thiếu tinh thần yêu nước của nhà tài phiệt Hồng Kông.
Được mệnh danh là « Siêu nhân Superman » vì rất nhạy bén trong kinh doanh, ông Lý Gia Thành, năm nay 87 tuổi, trong những tháng gần đây đã cho bán đi nhiều công trình đầu tư địa ốc của ông tại Trung Quốc, nơi mà tỷ lệ tăng trưởng đã rơi xuống mức thấp nhất từ 24 năm nay. Vào những năm 1990, ông Lý Gia Thành đã đầu tư ồ ạt vào bất động sản tại Hoa lục.
Việc nhà tỷ phú bán bất động sản tại Trung Quốc, kèm theo với việc ông bán đi một số tài sản tại Hồng Kông, khikhiến người ta nghĩ rằng nhân vật giàu nhất châu Á này đang mất niềm tin vào kinh tế khu vực.
Nếu trên trang báo chính thức của mình, Nhân dân Nhật báo chỉ nói bóng nói gió, thì trên WeChat, một trang mạng xã hội chính thức của tờ báo, lời tố cáo đích danh ông Lý Gia Thành nặng nề hơn, cho rằng ông là một con người "vô ơn" : « Ông đã lợi dụng tình hình thịnh vượng khi mọi việc đều tốt đẹp cho cả đôi bên, nhưng lại không muốn cùng chúng ta vượt qua trở ngại khi khó khăn xuất hiện ».
Theo bài báo, việc ông Lý Gia Thành rút vốn có thể khiến sự tin tưởng vào nền kinh tế suy giảm, nhưng sẽ không thể tác hại đến các « căn bản của một nền kinh tế chichiếm 12% kinh tế thế giới ».
Lý Gia Thành có một tài sản được hãng Bloomberg ước tính lên đến 29,1 tỷ đô la. Ông được người Pháp biết đến sau khi mua lại chuỗi cửa hàng bán nước hoa và mỹ phẩm nổi tiếng Marionnaud vào năm 2005.

Không có nhận xét nào: