Pages

Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

Người Buôn Gió - Thói huý kị quái đản của cộng sản Việt Nam..


Trang vi.wikipedia diễn giải về từ '' phạm huý '' như sau.

'' Kị húy hay kiêng húy (đôi khi gọi là húy kị hoặc tị húy) là cách viết hay đọc trại một từ nào đó do bị kiêng kị trong ngôn ngữ văn tự xã hội[1][2] tại các nước quân chủ chuyên chế trong khu vực văn hóa chữ Hán.''

Huý kị là ảnh hưởng của các nước chịu văn hoá Trung Quốc. Dưới triều phong kiến nhà Nguyễn, huý kị được nâng thành quốc luật. 

Cộng sản Việt Nam nắm quyền 70 năm trên đất nước Việt Nam. Vào năm thứ 15 của thế kỷ 21, việc huý kị tuy không được công khai, nhưng nó vẫn được áp đặt cho ngôn luận, báo chí.

Thủ đô Sài Gòn của VNCH, sau năm 1975 bị cưỡng chiếm, được CSVN đặt tên của lãnh tụ tối cao ĐCSVN, thành phố HCM. Tưởng rằng từ Sài Gòn sẽ biến mất trong cách gọi báo chí ĐCSVN quản lý. Thế nhưng từ Sài Gòn vẫn được dùng tràn ngập trong báo chí ĐCSVN. Đó là mỗi khi có những vụ án cướp, giết, hiếp, lừa đảo, mại dâm.... tức là bất kỳ cái gì xấu xảy ra ở thành phố này thì báo chí gọi tên sự việc diễn ra tại Sài Gòn.

Thống kê mới đây của tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm Việt Nam cho biết con số 75% người trẻ phạm tội. Ở các vụ án nghiêm trọng, giết người, cướp của thì con số người phạm tội từ 45 trở lên là 8%. Có nghĩa 92 % tội phạm khủng khiếp này ở tuổi dưới 45.

http://www.hvcsnd.edu.vn/vn/Acedemy/Trung-tam-NC-TPH-va/214/2079/75-toi-pham-hinh-su-la-nguoi-tre.aspx


Thạc sĩ Trần Quốc Khánh, nhà nghiên cứu tội phạm của Bộ Công An, căn cứ theo báo cáo của PC45 công an TPHC, ông Khánh cho biết đến gần 20 nguyên nhân gây ra tội phạm. Nhưng không có nguyên nhân nào liên quan đến chế độ cũ. Tất cả những nguyên nhân ông Khánh nêu đều nảy sinh từ hiện thực xã hội ngày nay. Điều này dĩ nhiên là chính xác với bảng thống kê độ tuổi tội phạm. Vì 40 năm trước thì hơn 90% số tội phạm này chưa được sinh ra, một số ít sinh ra khi mới chưa đầy 5 tuổi thì không thể tiếp xúc xã hội Sài Gòn cũ để mà chịu ảnh hưởng.

http://www.csnd.vn/Home/Print/502/Nhan-dien-nguyen-nhan-dieu-kien-cua-tinh-hinh-toi-pham-cuop-giat-tai-san-do-nguoi-chua-thanh-nien-thuc-hien-tren-dia-ban-thanh-pho-Ho-Chi-Minh

Nếu nguyên nhân đã là như vậy, tại sao những vụ án hình sự xảy ra ở thành phố Hồ Chí Minh không được gọi đúng tên TPHCM. Mà đi gắn liền với địa danh Sài Gòn để để gọi.?

Câu trả lời đơn giản, cộng sản Việt Nam là một nhà nước chuyên chế, mang ảnh hưởng của Trung Hoa, cho nên họ sử dụng biện pháp '' huý kỵ'', một cách mà chỉ có nhà nước phong kiến, chuyên chế quân chủ mới làm.

Mới đây có một vụ thảm sát giết người hàng loạt xảy ra ở Gia Lai, kẻ giết người hàng loạt có tên thật là Vũ Văn Đảng tuổi 39. Thế nhưng hầu hết các tờ báo  lớn ở Việt Nam đều bỏ chữ G sau chữ Đảng, để đổi tên thủ phạm là Vũ Văn Đản.

Chẳng hạn như tờ Thanh Niên.

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20150824/nghi-pham-truy-sat-giet-4-nguoi-o-gia-lai-co-van-de-than-kinh/957342.html

Chỉ có tờ báo điện tử, ít người chú ý như tờ báo mới đưa tên thật Vũ Văn Đảng.

http://www.baomoi.com/Bat-hung-thu-vu-giet-4-nguoi-tai-Gia-Lai/c/17336052.epi

Cũng như cái tên Hồ Chí Minh, cái gì tốt thì gắn với cái tên này. Cái gì xấu thì gắn nó với tên Sài Gòn. Từ '' Đảng '' cũng vậy, cái gì tốt thì gắn với Đảng, còn cái gì xấu xa thì gắn tên khác như Đản chẳng hạn. Cái kỵ huý của cộng sản Việt Nam kỳ quặc và quái đản khác hẳn thời phong kiến, quân chủ ở chỗ như vậy. Thời phong kiến, quân chủ chuyên chế đã cấm là cấm tất. Không có chuyện khi nào đẹp thì gọi tên này, khi nào xấu thì gọi tên khác.

Tưởng rằng CSVN làm cách mạng để mang lại sự tiến bộ, dân chủ, tự do mà phong kiến chuyên chế đã kìm kẹp nhân dân ta. Nhưng CSVN lại học hỏi những thói cai trị của phong kiến để áp dụng trong việc trị dân. Đây là kiểu mà họ hay gọi là '' kế thừa, tiếp thu có chọn lọc ''. Tức không bắt trước theo tất cả, mà bắt chước có sáng tạo, phù hợp với thời cuộc.

Huý kị chỉ là một trong những thuật cai trị mà cộng sản học được từ phong kiến chuyên chế. Việc huý kị trong các trường hợp như tên Đảng, Hồ Chí Minh để dành tiếng tốt cho Đảng và HCM là một chuyện, đổ tiếng xấu cho người khác là chuyện nữa. Nhưng còn có một chuyện khác sâu xa hơn nữa là việc '' huý kị'' thế này sẽ khiến cho những người cầm bút,  những nhà báo luôn cảm thấy sự đe doạ, sự cảnh báo của ĐCSVN về tự do ngôn luận. Luôn phải tự ý thức rằng trên đầu họ là lưỡi hái kiểm duyệt, là cơ quan an ninh văn hoá luôn nhòm ngó và sẵn sàng quy kết họ là có '' diễn biến'' , có thái độ chống đối ngầm.

Một người viết báo, khi phải cân nhắc tránh từ nhạy cảm, tất nhiên anh ta sẽ phải liên hệ đến những vấn đề nhạy cảm khác. Một từ còn bị như thế huống chi mà cả một bài viết, cả một vấn đề cần bàn tới.

Chính vì thế một dạo những cụm từ Hoàng Sa , Trường Sa không được nhắc đến. Thậm chí những người nhắc đến, viết đến bị coi là phản động có ý đồ phá hoại đất nước. Nhiều người đã bị bắt vì phổ biến dòng chữ Hoàng Sa, Trương Sa là của Việt Nam. Đồng thời tàu thuyền của Trung Quốc đâm tàu ngư dân Việt Nam được gọi là '' tàu lạ''. Báo chí dường như bị cấm nhắc đến tên Tàu Trung Quốc tronc các vụ gây án. Trong nhiều phát biểu về việc Trung Quốc xâm lược ở biển Đông. Từ xâm lược cũng là huý kị và thay thế vào đó là từ ' tranh chấp '', tên gọi của Trung Quốc cũng được biến thành '' nước bạn láng giềng ''.

Những huý kị mà cộng sản VN bày ra như thế, càng đi sâu tìm hiểu, càng thấy sự không đơn giản. Nó là cả một mưu đồ nhiều mục đích mà chẳng có mục đích nào mang lợi lại cho dân tộc, tất cả mục đích của sự huý kị CSVN đặt ra đều  nhằm bảo vệ uy tín lãnh tụ đảng, bảo vệ đảng CSVN mà thôi.

ở sự huý kị này để mục đích đổ cái xấu cho người khác, nhận cái tốt về mình. Ở sự huý kị khác là đe doạ những người định cất tiếng nói lên sự thật, rằng luôn có sự canh chừng động thái , phát ngôn cuả họ. Ở sự huý kị khác là che dấu sự nhu nhược, hèn hạ trước ngoại bang của ĐCSVN, điển hình như những từ đã từng có coi là huý kị như liên quan đến biển đảo, Trung Quốc.

  Dù sao chế độ phong kiến chuyên chế việc huý kị còn sòng phẳng và đơn giản, chế độ phong kiến đặt ra huý kị họ liệt kê những từ huý và ban bố thiên hạ, mục đích vì sao họ nói rõ ràng. Chế độ phong kiến chuyên chế không nham hiểm và thủ đoạn bằng chế độ cộng sản chuyên chế là vậy.

 Bởi thế,  gọi thói huý kị của cộng sản Việt Nam là thói huý kị quái đản có gì không chính xác.

Người Buôn Gió

(Blog Người Buôn Gió)

Không có nhận xét nào: