Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Manila tố cáo Bắc Kinh tiếp tục gây sự gần bãi đá Scarborough

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez (Reuters)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez (Reuters)
Thanh Hà
 
Tàu cao tốc của Trung Quốc lượn sát tàu hải giám của Philippines ngoài khơi Biển Đông gần bãi Scarborough, điểm nóng trong quan hệ giữa Bắc Kinh với Manila. Philippines tố cáo Trung Quốc dùng chiến thuật « uy hiếp » đối phương. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất kể từ khi Manila phát hiện tàu cá Trung Quốc tại bãi đá ngầm Scarborough.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez cho biết vào hôm nay 28/04/2012, một chiếc tàu cao tốc của Trung Quốc đã đến gần tàu của Philippines « một cách nguy hiểm » chạy ngang qua mặt tàu Philippines với tốc độ 37 cây số/giờ, tạo nên một đợt sóng lớn làm chao đảo tàu của Philippines.
Theo lời ông Raul Hernandez, cũng may là hành động khiêu khích nói trên đã không gây thương tích cho một ai. Ông Hernandez cho biết thêm là phía Philippines đã tỏ thái độ « kiềm chế » và không trả đũa, tránh để cho căng thẳng leo thang.
Theo giới quan sát, đây là sự cố nghiêm trọng nhất kể từ ngày 08/04/2012 khi Philippines phát hiện tàu cá Trung Quốc tại bãi đá ngầm Scarborough.

Không có nhận xét nào: