Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Việt Nam: Một thành viên của Việt Tân bị bắt

 Tú Anh

Đảng Việt Tân xác nhận một thành viên của tổ chức đã bị bắt tại phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn ngày 17/04/2012 vừa qua. Theo báo chí tại Việt Nam thì ông Nguyễn Quốc Quân, thành viên của Việt Tân xâm nhập Việt Nam để « kích động biểu tình ,âm mưu khủng bố dịp 30/04 và đã bị bắt cùng với một máy vi tính cầm tay « chứa nhiều tài liệu chống phá Việt Nam ».

Theo AFP, một công dân Hoa Kỳ gốc Việt Nam đã bị bắt tại miền nam Việt Nam và bị quy tội âm mưu tổ chức biểu tình gây rối nhân dịp chính quyền Hà Nội chuẩn bị kỷ niệm chiến thắng 30 tháng tư.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân còn có tên là Richard Nguyễn bị bắt tại phi trường Tân Sơn Nhất từ ngày 17/04/2012 nhưng đến tối hôm Thông tấn xã Việt Nam mới loan báo tin này và nói rằng đương sự sẽ bị « tạm giam 4 tháng, thời gian để điều tra về hành vi « khủng bố chống chính quyền nhân dân ».



Bản tin của VNExpress trích dẫn cơ quan an ninh cho biết là ông Nguyễn Quốc Quân dù đã bị bắt một lần vào năm 2008, bị kết án 6 tháng tù và trục xuất về Mỹ nhưng vẫn tiếp tục chỉ huy chiến dịch « sang sông » nhiều lần trở lại Đông Nam Á để huấn luyện kỷ năng đấu tranh bất bạo động cho các thành viên tại Việt Nam.
Cũng theo nguồn tin an ninh này thì trong những năm gần đây hàng trăm đảng viên Việt Tân về nước hoạt động với nhiều hình thức như đi du lịch, thăm thân nhân , tham gia các chương trình giáo dục, đầu tư… để chống phá nhà nước Việt Nam. Mặc dù nhiều đảng viên bị bắt, bị kết án tù về tội « phản quốc, khủng bố » nhưng « tổ chức Việt Tân không từ bỏ hoạt động chống phá ». Theo AFP, sứ quán Mỹ chưa bình luận gì về vụ việc này.
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng xác định họ tranh đấu dân chủ hóa Việt Nam bằng con đường bất bạo động. Trong bản thông cáo báo chí tổ chức này cho biết hành lý của tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân không có vật liệu phi pháp và đã qua hệ thống kiểm duyệt an ninh khi rời Hoa Kỳ. Ông bị giam giữ tại cơ sở của bộ Công an trên đường Nguyễn Văn Cừ và đã tiếp xúc với đại diện lãnh sự quán Mỹ tại Sàigòn vào ngày 27/04/2012.
Với nhận định lời cáo buộc âm mưu khủng bố « là vô căn cứ »« vụ bắt bớ này là một phần của chiến dịch đàn áp của chính quyền Cộng sản Việt Nam nhằm bịt miệng người yêu nước trên toàn quốc để dâng nhượng đất nước và đào khoét tài nguyên quốc gia », Việt Tân kêu gọi Hà Nội « trả tự do tức khắc cho tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân và các nhà dân chủ đang bị giam cầm ».

Không có nhận xét nào: