Pages

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Nữ phi công bị gia đình đoạn tuyệt vì chỉ huy cuộc không kích IS?

Nữ phi công Mariam Al Mansouri trên chiếc F-16.
Được phương Tây ca ngợi vì tham gia cuộc không kích nhằm vào IS ở Syria, song nữ phi công đầu tiên của UAE lại được cho là đã bị gia đình đoạn tuyệt quan hệ.

Báo Anh Daily Mail dẫn một tuyên bố, được cho là của gia đình nữ phi công Mariam Al Mansouri: "Chúng tôi, gia đình Mansouri ở Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, công khai tuyên bố rằng chúng tôi đoạn tuyệt quan hệ với người tên là Mariam Al Mansouri cũng như bất cứ ai tham gia vào cuộc tấn công quốc tế tàn bạo chống lại người dân Syria anh em, bắt đầu với đứa con gái vô ơn của chúng tôi Mariam Al Mansouri".



"Chúng tôi kêu gọi tất cả những người đồng hương đừng đổ trách nhiệm cho chúng tôi vì hậu quả từ những hành động của người tên là Mariam Al Mansouri".


Tuyên bố viết: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các phe phái.... trên chiến trường Syria đoàn kết và cùng chung tay hướng tới một mục tiêu duy nhất là lật đổ chế độ của Assad tàn ác". Theo nhận định từ hãng tin Palestine Wattan, những lời này là nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc nổi dậy ở Syria nhằm lật đổ Tổng thống Assad.


Thậm chí, tuyên bố cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS: "Gia đình chúng tôi rất tự hào vì tất cả những người tự do - những người bảo vệ lý lẽ của mình, và tất cả những người đã đứng lên cầm vũ khí bảo vệ danh dự của quốc gia họ (Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS). Chúng tôi tự hào vì những người anh hùng Sunni ở Iraq và Cận Đông và tất cả những người đã giơ cao ngọn cờ chính nghĩa ở bất cứ nơi nào có thể" - Tên gốc của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).


Vẫn chưa có thông tin xác thực về việc, liệu tuyên bố này có bị giả mạo hay không, hoặc nếu nó là thật, thì liệu nó có đại diện cho quan điểm của toàn bộ gia đình Mansouri hay không.

Daily Mail đánh giá, nhiều khả năng quan điểm này không đại diện cho toàn bộ gia đình, bởi một số thành viên trong gia tộc Mansouri là những nhân vật có tầm ảnh hưởng - một trong số họ là Bộ trưởng kinh tế.


Trong khi đó, tuyên bố được đưa ra trong tình trạng nặc danh, có thể là bởi họ lo sợ bị trừng phạt, vì bất cứ ai bày tỏ ý kiến bất đồng với chính phủ UAE có thể sẽ phải chịu án tù.
Cũng theo Daily Mail, nếu thực sự gia đình Mansouri viết tuyên bố này, thì đó cũng không phải lần đầu tiên họ có liên quan tới chủ nghĩa cực đoan.


Theo BBC, hồi tháng Một năm nay, luật sư có tiếng tại UAE Mohammed Al Mansouri đã bị bắt với cáo buộc cố gắng thiết lập một nhánh quốc tế của tổ chức Anh em Hồi giáo, vốn gây nhiều tranh cãi ở UAE.


 
Nữ phi công xinh đẹp chỉ huy cuộc không kích khủng bố IS là ai?


Nữ phi công đầu tiên trong Không quân UAE được cho là đang tham gia chỉ huy các cuộc không kích của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào nhóm chiến binh ISIS ẩn náu tại Syria.

Mariam Al Mansouri, 35 tuổi, mang hàm Thiếu tá, là nữ phi công đầu tiên thuộc lực lượng Không quân Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất UAE, sau khi lực lượng này chấp nhận nữ giới.


Trong cuộc tấn công đầu tiên của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, Mariam Al Mansouri đã lái chiếc F-16 và đảm nhận nhiệm vụ chỉ huy vụ không kích./theo Đại Lộ (My Lan)

Không có nhận xét nào: