Pages

Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Tượng Lenin ở Kharkiv bị giật sập

Bức tượng Lenin ở Kharkiv bị kéo đổ và đập vỡ đầu đêm 28/9/2014
Phe chủ nghĩa dân tộc Ukraine đã giật sập một bức tượng Lenin ở trung tâm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, trong một hành động được chính quyền ủng hộ.
Người dân đứng xem đã reo hò vui mừng khi bức tượng sụp xuống.
Bức tượng này từng được người biểu tình thân Nga ở thành phố mà đa số người dân nói tiếng Nga này bảo vệ khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Kharkiv đã không hề hấn gì khi làn sóng bạo loạn của những người thân Nga càn quét miền đông Ukraine, trong đó có các thành phố Luhansk và Donetsk.
Hiện giờ đang có một thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa phe ly khai thân Nga và chính quyền Ukraine ở hai khu vực này.
Vào tối Chủ nhật ngày 28/9, khi những người biểu tình theo chủ nghĩa dân tộc tề tựu lại xung quanh tượng Lenin để tham gia vào một cuộc tập hợp có tên gọi ‘Kharkiv là Ukraine’, ông Ihor Baluta, tỉnh trưởng Kharkiv, đã ký một sắc lệnh tháo dỡ tượng.
Một số phóng viên cho rằng sắc lệnh này có lẽ là một động thái giữ thể diện vào giờ chót.
Ông Avakov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết bằng tiếng Nga trên tài khoản Facebook của ông rằng ông đã ra lệnh cho cảnh sát đảm bảo an toàn cho người dân chứ ‘không phải thần tượng’.
“Lenin à? Hãy để ông ta sụp cho rồi...,” ông viết, “Miễn là người dân không bị thương. Miễn là biểu tượng cộng sản đẫm máu này không gây hại cho thêm nạn nhân nào nữa khi nó sụp.”
Tuy nhiên, truyền thông Ukraine cho biết một người đã bị thương ở đầu trong quá trình tháo dỡ tượng.
Truyền thông Ukraine cũng cho biết cảnh sát đã bắt đầu điều tra về ‘hành vi phá hoại’.

Không có nhận xét nào: