Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Cambodia xé lẻ, ký hiệp ước xây trại cho người tị nạn bị từ chối ở Úc

Các viên chức Cambodia và Úc hôm thứ sáu 26/9 đã ký kết thỏa thuận việc Úc giúp đỡ Cambodia xây dựng các trung tâm tiếp cư dành cho các thuyền nhân tị nạn bị chính phủ Úc từ chối.
Bộ trưởng Di trú Úc Scott Morrison(thứ hai từ bên trái) và  Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng(thứ hai từ bên phải) sau một lễ ký hiệp ước xây trại cho người tị nạn bị từ chối ở Úc bên trong Bộ Nội vụ, tại Phnom Penh, Campuchia. Photo Courtesy: AP / Heng Sinith

Cali Today News – Bộ Trưởng Bộ Di Trú Úc Scott Morrison và Bộ Trưởng Nội Vụ Cambodia Sar Kheng đã ký kết bản ghi nhớ nhằm xây cất một số trại định cư ở Cambodia, dành cho số thuyền nhân bất hợp pháp đang bị giam trên đảo Nauru ở Thái Bình Dương. 

 
Đa số các thuyền nhân này từ Trung Đông và Nam Á đã dùng thuyền vượt biển đến Úc. Chính phủ Úc cương quyết sẽ không cho thuyền nhân nào đi lậu đường biển được nhập cảnh chính thức vào Úc cả. 
 
Nhưng có nhiều chỉ trích là Cambodia là xứ nghèo của Đông Nam Á, có thành tích nhân quyền kém cỏi, không thể xử lý một số lượng thuyền nhân lớn lao được. Cao ủy LHQ Người tị Nạn Antonio Guiterres tuyên bố ‘hy vọng chính phủ Úc suy xét lại quyết định này’.
 
Ông Ou Virak, Chủ tịch Hiệp Hội Nhân Quyền Cambodia, thì cho là ‘xứ chúng tôi nghèo nàn khó lòng đảm đương chuyện này dù có muốn đi chăng nữa’.
 
Chính phủ Úc hứa sẽ tài trợ cho Nam Vang 35 triệu đô la trong vòng 4 năm cho chương trình này, đồng thời loan báo mọi chi phí chuyển trại của thuyền nhân sang Cambodia sẽ được Canbera đài thọ.
 
Đã xảy ra chạm trán giữa khoảng 100 người dân Cambodia kéo nhau đến biểu tình phản đối trước cổng Tòa Đại Sứ Úc. Trong số 1,200 thuyền nhân bị giam trong trại Nauru, chỉ có khoảng 200 người được chấp thuận vào đất Úc mà thôi. 
 
Đào Nguyên

Không có nhận xét nào: