Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Hồng Kông : Cảnh sát giải tán sinh viên xâm nhập trụ sở chính quyền



mediaCảnh sát Hồng Kông bắt giữ sinh viên tham gia biểu tình.REUTERS/Donny Kwok
    Phong trào biểu tình của sinh viên Hồng Kông tại trung tâm thành phố, để phản đối quyết định của Bắc Kinh giới hạn quyền bầu cử chức lãnh đạo đặc khu, có thêm một diễn biến mới, với việc sinh viên đột nhập trụ sở chính quyền. Hôm nay, 27/09/2014, cảnh sát đã dùng sức mạnh để trục xuất khoảng 50 sinh viên bám trụ trong tòa nhà.










    Thông tín viên Florence de Changy, có mặt tại chỗ, tường trình về phong trào sinh viên chiếm lĩnh trụ sở chính quyền Hồng Kông:
    "Tối hôm qua, sau một tuần bãi khóa, với ứng xử mà người ta có thể cho là « mẫu mực », sinh viên Hồng Kông - thất vọng vì một chính quyền khăng khăng cự tuyệt đối thoại – đã quyết định gia tăng áp lực. Những người biểu tình đã chiếm lĩnh quảng trường Công dân, nằm ngay trước Hội đồng lập pháp, nơi các hàng rào cao 3 thước được dựng lên để ngăn cản các cuộc tập hợp tại khu vực này. 
    Cảnh sát đã trương cao các bảng thông báo màu đỏ : « Không được đi qua khu vực này, nếu không chúng tôi sẽ sử dụng sức mạnh ». Tuy nhiên, khoảng 200 sinh viên đã thâm nhập được vào bên trong tòa nhà. Tại đây tình hình trở nên hỗn loạn. Nhiều người bị thương và bị bắt. Cảnh sát đã sử dụng rất nhiều hơi cay để tấn công người biểu tình, theo lời thuật của một số nhân chứng. Vào lúc tảng sáng hôm nay, cảnh sát đã toan trục xuất các sinh viên ra khỏi tòa nhà, nhưng không thành công.
    Nhiều nhà hoạt động nổi tiếng của phong trào dân chủ Hồng Kông đã tham gia vào phong trào sinh viên, trong đó đặc biệt có Hồng y Zoseph Zen và ông Benny Tai, giáo sư Luật Đại học Hồng Kông, người dự kiến sẽ lãnh đạo một phong trào bất tuân dân sự mang tên « Chiếm lĩnh trung tâm », bắt đầu từ thứ Tư tuần tới.
    Đầu buổi chiều nay, cảnh sát tuyên bố cuộc biểu tình nói trên là bất hợp pháp và ra lệnh cho những người tham dự rời khỏi tòa nhà trong 5 phút, nếu không sẽ dùng sức mạnh."
    Trong các đụng độ tiếp theo với cảnh sát, 61 người đã bị bắt giữ, trong đó có nhiều thiếu niên, theo cảnh sát địa phương. Lãnh đạo phong trào sinh viên, Joshua Wong, 17 tuổi, cũng nằm trong số những người bị bắt. Thông báo của cơ quan cảnh sát cũng cho biết nhiều nhân viên cảnh sát bị thương trong các va chạm, nhưng không nói rõ chi tiết. Tổng cộng khoảng 1.000 người đã tham gia vào cuộc biểu tình đêm thứ sáu qua sáng thứ bảy, hôm nay, 27/09.
    Phong trào bất tuân dân sự của giới thanh niên, sinh viên Hồng Kông phản đối chính quyền Trung Quốc bóp nghẹt các quyền dân chủ, được khởi sự từ thứ Hai tuần này, đã thu hút khoảng 13.000 người tham gia tại khu đại học phía Bắc của Hồng Kông, theo số liệu của ban tổ chức. Trước đó, hồi giữa tháng 7/2014, nửa triệu người đã xuống đường phản đối Bắc Kinh.

    Không có nhận xét nào: